วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Fish Child (2009) : รักต้องห้ามและความเป็นมาของเด็กชายใต้น้ำ


The Fish Child (2009)
หนังอาร์เจนติน่า (Argentina:El niño pez -original title)
ความยาว : 96 นาที ประเภท : Drama | Romance | Thriller
ผู้กำกับ : Lucía Puenzo
บทประพันธ์/เขียนบท : Lucía Puenzo , Lucía Puenzo (นวนิยาย)
ดารานำแสดง : Inés Efron, Mariela Vitale และ Pep Munné
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 12 รางวัล & ชนะเลิศ 5 รางวัล ดูรายละเอียด
--
"El Nino Pez หรือ The Fish Child เป็นภาพยนตร์อาร์เจนติน่า ซึ่งกำกับโดย Lucia Puenzo ซึ่งสร้างจากนวนิยายชื่อเรื่องเดียวกันซึ่งผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ก็คือตัวผู้กำกับเอง โดยมีการตีพิมพ์ถึง 2 ครั้งในภาษาสเปน คือในปี 2004 และปี 2008 หลังจากนั้นในปี 2009 ได้รับการเผยแพร่ในประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ โดยมีเนื้อหาเป็นเรื่องราวความรักที่ไม่มีวันสมหวังของหญิงสาววัยรุ่นสองคนที่มาจากฐานะต่างกัน เมื่อับจนไร้สิ้นหนทางออก พวกเธอจึงตัดสินใจกระทำการในสิ่งที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมอันสุดแสนน่าสลดใจ"




หนังเล่าเรื่องราวของ ลาล่า (Inés Efron) เป็นหญิงสาวรุ่นอายุประมาณ 20 ซึ่งมาจากครอบครัวที่มีฐานะดีในชุมชนชานเมืองบัวโนสไอเรสของอาเจนติน่า และมีแม่บ้านชนิดมาเช้ากลับเย็นเป็นหญิงสาววัยเดียวกันชื่อ ไอลีน (Mariela Vitale) เธอเป็นสาวหน้าคมผมยาวสวยมาทำงานในบ้านของลาล่าตั้งแต่อายุ 13 ปี ลาล่าหลงรักไอลีนตั้งแต่แรกเจอ เธอสารภาพในฉากหนึ่งว่า "ตั้งแต่เจอไอลีน ฉันก็ไม่เคยมองใครอีกเลย" พวกเขาจึงวางแผนจะหลบหนีไปอยู่ด้วยที่บ้านริมทะเลสาปแห่งหนึ่งอันเป็นความใฝ่ฝันของไอลีน

หนังเปิดฉากมาแต่แรกก็บอกให้เรารู้ถึงว่ามีเหตุอาชญากรรมที่เกิดขึ้นผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ที่ว่า หญิงสาวจากปารากวัยเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์วางยาพิษเจ้าของบ้าน และกำลังหลบหนี โดยมีผู้ร่วมสมคบคิดคือลูกสาวของเหยื่อนั่นเอง ลาล่าเริ่มตามหาตัวไอลีนโดยสืบค้นไปยังบ้านเกิดที่ปารากวัย เธอไปพบกับเด็กชายในทะเลสาบซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในอดีตอันโหดร้ายของไอลีน นั่นทำให้ลาล่ารับรู้ว่าชะตาชีวิตของไอลีนนั้นเลวร้ายกว่าที่คิด

ไอลีน หญิงสาวผู้มาจากฐานะต่ำต้อย ตลอดช่วงชีวิตของเธอล้วนแต่ถูกกระทำจากเพศตรงข้ามตลอดเวลา เมื่อลาล่าผู้ซึ่งสุดทนรับรู้เรื่องเลวร้ายที่ไอลีนประสบพบเจอ ได้ตัดสินใจกระทำบางสิ่งเพื่อยุติเรื่องราวเหล่านั้น แต่การช่วยเหลือของลาล่าจึงกลับทำให้เธอต้องพบเจอกับเรื่องเลวร้ายกว่าเดิม ซึ่งเป็นอย่างที่ไอรีนบอกกับลาล่าในฉากที่ลาล่าไปเยี่ยมเธอในคุกว่า "นี่ไง คือชีวิตจริง"


---
แม้หนังจะเล่าเรื่องแบบย้อนไปย้อนมาให้ฉันผู้เป็นคนดูงงอยู่บ้าง แต่ก็นับว่าถ่ายทอดได้ดี ในเรื่องของการสะท้อนให้เราเห็นถึงความเหลื่อมล้ำต่ำสูงของชนชั้นที่มีในสังคม ซึ่งดูเหมือนว่าตัวละครอย่างไอลีนจะเป็นผู้นำพาฉันเข้าไปพบเห็นชีวิตของผู้คนเหล่านั้น คนรวย, คนจน คนที่มีต้นทุนชีวิตต่ำจนดูเหมือนกับว่าต้องตกเป็นเบี้ยล่างอยู่ตลอดเวลา และโลกใต้น้ำอันมีตำนานเรื่องเด็กชายใต้น้ำอันสะท้อนถึงจิตวิญญาณที่ถูกกักขังอยู่

หนังเรื่องนี้เป็นหนังเลสเบี้ยนที่มีเนื้อหาค่อนข้างหนัก และสามารถตีความไปได้หลายนัยยะตามแต่ความเข้าใจของผู้ชม แต่สำหรับฉันนั้นกลับรู้สึกสัมผัสถึงความรัก ความเข้าใจของหญิง-หญิงที่มีต่อกันได้ดีกว่าหนังเลสเบี้ยนในเรื่องอื่น ด้วยเข้าใจว่าเป็นความรักที่ก่อเกิดจากความเข้าใจ เห็นใจในกันและกันอย่างแท้จริง มันจึงเป็นความรักที่ลึกซึ้งกว่าที่เคยเห็นมา...


The Fish Child Movie Poster & Pictures:

3 ความคิดเห็น :

  1. เอิ่ม เมื่อวานหนังเกย์ วันนี้หนังเลสเบี้ยน ต้อนรับน้ำท่วมหรอครับเนี่ย อิอิ
    สำหรับผมหนังเกย์ว่าดูน้อยแล้ว หนังเลสเบี้ยนยิ่งได้ดูน้อยกว่าอีก แต่สาวสองคนในเรื่องก็ดูน่ารักดีนะครับเนี่ย :)

    ตอบลบ
  2. 555 ใช่ค่ะ ต้อนรับน้ำท่วม :) และก็ให้ทางเลือกคนอ่านว่าจะเลือกแบบไหน :P ไม่แน่นะคะ ว่าอาจจะค้นพบตัวตนที่แท้จริงจากหนัง 2 เรื่องนี้ก็ได้นะคะ XD

    ตอบลบ
  3. ที่ว่าอาจจะค้นพบตัวตนที่แท้จริงนั้นหมายถึงคุณหรือผมหรอครับ? ;P

    ตอบลบ