วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

L'effrontée (1985) : ชาร์ล๊อตกับลูลู่ สายสัมพันธ์รักในวัยเยาว์


L'effrontée (1985)
หนังฝรั่งเศส
ความยาว : 96 นาที ประเภท : Comedy | Drama | Music
ผู้ำกำกับ : Claude Miller
บทประพันธ์/เขียนบท: Claude Miller , Luc Béraud
ดารานำแสดง : Charlotte Gainsbourg, Clothilde Baudon และ Julie Glenn
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 6 รางวัล & ชนะเลิศ 3 รางวัล ดูรายละเอียด

--
ฉันมีโอกาสได้ดูหนังเรื่องนี้โดยบังเอิญ และก็เพลินดูไปจนจบ L'effrontée เป็นหนังที่สร้างในปี 1985 ที่ถือว่านานมากๆ เรื่องนี้ ชาร์ลอต เกนส์เบิร์กแสดงตั้งแต่ยังเด็กๆอยู่เลย แต่ก็ฉายแววแห่งความสามารถตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว เพราะได้รางวัลติดมือกลับบ้านจากงานประกวดหลายรางวัลเลยทีเดียว อีกอย่างหนังมีเธอเป็นดาราเด่นอยู่คนเดียว ถ้าฝีมือไม่ถึงก็มีหวังพาหนังทั้งเรื่องลงเหวแน่ๆ



เรื่องราวในหนังเป็นเรื่องของ ชาร์ล๊อต (Charlotte Gainsbourg) เด็กหญิงวัย 13 ที่อาศัยอยู่กับพ่อ และพี่ชายที่มีนิสัยหยาบคายในหมู่บ้านชนชั้นกลาง เธอมีเพื่อนเพียงคนเดียว คือเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ชื่อ ลูลู่ (Julie Glenn) ผู้มีร่างกายไม่แข็งแรง แต่สดใสร่าเริง และรักชาร์ล๊อตมาก เธอมักจะมานอนค้างกับชาร์ล๊อตเป็นประจำ แม้ว่าจะเข้ากันได้ดี แต่ลูลู่ก็เป็นเด็กช่่างซักช่างถามเกินเหตุทำให้ชาร์ล๊อตเกิดความรำคาญอยู่บ่อยครั้ง

ชาร์ล๊อตนั้นเบื่อชีวิตที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว, เพื่อนวัยเยาว์ขี้โรค หรือแม้กระทั่งเมืองเล็กๆ เมืองนี้ แต่ไม่เห็นหนทางใดที่จะหลุดพ้นไปจากมันได้ จนกระทั่งมีเหตุการณ์ 2 อย่างเข้ามาในชีวิต เหตุการณ์แรกคือ เธอได้รู้จักชายหนุ่มผู้ซึ่งอายุมากกว่า เขามาจีบเธอ ซึ่งชาร์ลอตก็มีใจด้วย พวกเขาไปกินข้าว , ดูหนัง ด้วยกันบ่อยๆ จนกระทั่งวันหนึ่งมีเหตุการณ์ทีทำให้ชาร์ล๊อตได้เรียนรู้จักโลกของผู้ใหญ่ที่เธอยังไม่พร้อมจะก้าวเข้าไป..

อีกเหตุการณ์คือ ชาร์ล๊อตได้มีโอกาสรู้จักศิลปินเปียนโนหญิงวัยเดียวกันกับเธอ คลาร่า (Clothilde Baudon) เธอเป็นเด็กหญิงที่ต่างจากชาร์ล๊อตโดยสิ้นเชิง เพราะเพรียบพร้อมด้วยความสามารถ รูปร่างหน้าตา การวางตัว และชื่อเสียงที่โด่งดัง คลาร่ามาเมืองนี้เพราะว่ามีการจัดงานคอนเสิร์ตการแสดงเปียนโน ในวันแรกที่มาคลาร่าได้พบกับชาร์ล๊อต และพูดเล่นว่าอยากให้ชาร์ล๊อตไปเป็นผู้จัดการส่วนตัว ซึ่งเธอกลับถือเป็นจริงจัง และพยายามจะติดต่อคลาร่าเพื่อจะได้เป็นหนทางออกไปจากเมืองนี้ ..

---

หนังเรื่องนี้เป็นหนังฝรั่งเศสที่น่ารักเรื่องหนึ่ง โดยเฉพาะเด็กๆ ที่แสดงในเรื่องไม่ว่าจะเป็นชาร์ล๊อตที่เล่นเป็นชาร์ล๊อต หรือลูลู่ ที่สดใสน่ารัก ซื่อบริสุทธิ์ รวมถึงผู้ใหญ่ในเรื่องทั้งหลายก็แสดงเป็นผู้ใหญ่ใจดี ที่คอยให้คำอธิบายในเรื่องต่างๆ กับเ็ด็กๆ รวมถึงการเรียนรู้ของเด็กสองวัย ที่ผ่านเรื่องราวต่างๆ ในหนัง ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ การเจริญเติบโตทางความคิด และการค้นพบคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่

ฉันดูหนังเรื่องนี้จบด้วยความอิ่มเอิบใจ นึกถึงวัยเยาว์ของตัวเอง และอดถามตัวเองไม่ได้ว่า เคยรู้สึกอย่างชาร์ล๊อตไหมในเวลาที่อายุเท่ากัน? คำตอบคือ ก็อาจจะมีบ้างที่เบื่อพี่น้อง เบื่อบ้าน เบื่อเพื่อนเล่น แต่ว่าก็ไม่เคยเบื่อนาน เพราะว่ารู้ว่าทุกการกระทำที่พวกเขาแสดงออกแม้จะดูน่าเบื่อ แต่ก็เป็นไปด้วยความรักและหวังดี และช่วงวัยเยาว์ที่เป็นเช่นนั้น จึงทำให้มีฉันในวันนี้ :)

**********

L'effrontee 1985 Movie trailer


---
--  Movie Poster

5 ความคิดเห็น :

  1. เจ๊เขาเล่นหนังเก่งตั้งแต่ยังเด็ก ร้องเพลงก็แจ่ม เยี่ยมไปเลย
    ปล.The Tree กำลังใกล้จะลอยน้ำไปหาแล้วเน้อ :)

    ตอบลบ
  2. ใช่เลยค่ะ แสดงเก่งมากๆ :D

    ปล. ขอบคุณมากค่ะ ไว้ดูพร้อมกันนะคะ :)

    ตอบลบ
  3. ว้าย ได้ดูเรื่องนี้ด้วย เป็นหนัง coming of age ที่น่ารัก สนุก ดูเพลินมาก Charlotte Gainsbourg แสดงดีจริงๆ เธอเป็นคนหน้าเก๋มากนะ แต่ไม่ค่อยได้ดูหนังของเธอเลย เคยดูแต่ Jane Eyre เมือนานมาแล้ว กับเรื่อง Lemming

    ตอบลบ
  4. ค่ะ พอได้อ่านประวัติของเธอแล้วประทับใจมากๆ เลยค่ะ ข้อแรกคือ เธอมักจะรับบทอะไรแปลกๆ ออกไปเสมอ ส่วนใหญ่จะเป็นบทที่แตกต่างจากไปจากนิสัยของตัวเอง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราจะเห็นเธอรับเล่นบทหวาดเสียวอย่างในหนังเรื่อง Antichrist :p

    อีกอย่างนึงคือ เธอเป็นคนที่แต่งงานกับแฟนที่เป็นนักแสดงแล้วอยู่กินร่วมกันยาวนานมากๆ เลย ซึ่งหายากในหมู่ดาราฮอลลีวูด ^^

    ตอบลบ
  5. อ่อ อีกอย่างคือ เธอมีความสามารถรอบด้านจริงๆ นอกจากแสดงหนังเก่ง แล้วยังร้องเพลงเพราะอีกด้วยค่ะ ^_____^

    ตอบลบ