วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Pina (2011) :เต้น เต้นไปแม้ในวันที่ไม่มีเธอ



Pina (2011)
หนังเยอรมัน (Germany)
ความยาว : 106 min ประเภท : Documentary | Musical
ผู้กำกับ : Wim Wenders
เขียนบท : Wim Wenders (screenplay)
ดารานำแสดง : Regina Advento, Malou Airaudo และ Ruth Amarante
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 1 รางวัล & ชนะเลิศ 1 รางวัล ดูรายละเอียด

--
ก่อนหน้านี้ฉันไม่เคยเข้าใจศิลปะแขนงที่เรียกว่า "การเต้น" เลยแม้แต่นิด ทั้งไม่เข้าใจว่ามันมีหลักเกณฑ์อย่างไรถึงจะสามารถบอกได้ว่าการเต้นแบบไหน ถูกหลัก ไม่ถูกหลัก สวยหรือไม่สวย จนกระทั่งได้มีโอกาสชมรายกายเรียลลิตี้ประกวดการเต้นทางทีวีของอเมริกาที่ชื่อว่า "So you think you can dance" เป็นรายการที่รับสมัครนักเต้นเข้ามาเต้นใ้ห้คณะกรรมการดู และตัดสินเข้ารอบสูงๆ จนกระทั่งชนะเลิศ

แรกๆ ก็ดูเพราะว่าชอบที่กรรมการจิกกัดผู้เข้ามาประกวด (ฮ่า ) อีกประการคือ ฉันชอบที่รายการนี้เปิดกว้างให้แม้แต่คนที่เต้นไม่เป็นแต่มีใจรักเข้ามาแข่งขันด้วย และพวกเขาเหล่านี้เองที่ทำให้ฉันซึ่งไม่เคยรู้เรื่องการเต้นมาก่อน พอที่จะแยกแยะออกว่าการเต้นเป็น กับการเต้นได้ ต่างกันอย่างไร

เมื่อประมาณเดือนสองเดือนก่อน เพื่อนคอหนังคือคุณ Nanatakara ได้นำหนังเกี่ยวกับการเต้นเรื่อง Pina มารีวิวในบลอค ตอนนั้นฉันรู้สึกเฉยๆ เพราะไม่เคยดูหนังแนวนี้มาก่อน แต่ก็ฉงนใจบ้างเมื่อมีหลายๆคนที่ดูแล้วและแวะมาคอมเม้นท์ว่ามันยอดเยี่ยมมาก ซึ่งฉันเพิ่งเข้าใจเมื่อได้ชมหนังเรื่องนี้ด้วยตัวเอง



Pina เป็นสารคดีเกี่ยวกับการเต้น ที่เหล่าบรรดานักเต้นทั้งหลายมาเต้น และพูดระลึกถึง Pina Bausch. นักเต้นชั้นครู โดยพวกเขาเหล่านั้นแสดงออกถึงความระลึกถึงเธอด้วยการเต้นท่าต่าง ในสถานที่ต่างๆ โดยจะตัดฉากสลับกับการหมุนเวียนเปลี่ยนหน้ากันมาแสดงความคิดคำนึงถึงเธอ พร้อมกับบทบรรยายโดยเสียงของพวกเขาเอง

ฉันเองไม่เคยรู้จัก Pina Bausch มาก่อน แต่เมื่อได้ชมสารคดีเรื่องนี้ถึงกับน้ำตาซึมทีเดียว จะว่าอ่อนไหวก็ยอมล่ะ แต่ว่ารู้สึกซาบซึ้งจริงๆ  เพราะรู้สึกเหมือนกับว่าวันที่ลูกศิษย์ทั้งหลายมานั่งรำลึกถึงพระคุณคุณครูที่เรารัก เราผูกพัน และส่งต่อทักษะให้อย่างนั้นเีชียว ฉันเองก็มีคุณครูที่รักมากเหมือนแม่คนที่สอง ซึ่งเป็นครูที่่สอนในชั้นประถม ทุกวันนี้ยังได้พูดคุยกัน ห่วงใยกันตลอด ในวันที่ท่านละโลกไปก็คงรู้สึกเหมือนบรรดานักเต้นเหล่านี้


อย่างที่เคยเล่าว่าชอบดูรายการประกวดเต้น อันนั้นฉันว่าบรรดาผู้เข้าร่วมแข่งขันแต่ละคนเจ๋งมากแล้ว แต่พอได้ชมภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ บอกได้เลยว่า แค่คำว่า "สุดยอด" มันยังน้อยเกินไป ไม่เพียงพวกเขามีความสามารถระดับตัวพ่อตัวแม่กันแล้ว แต่ว่าฉันรู้สึกได้ว่าพวกเขาถอดวิญญาณออกมาเต้นกันเลย อาจจะเพื่อแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์เป็นครั้งสุดท้าย

ในช่วงที่ให้แต่ละคนออกมาพูดถึง Pina ฉันประทับใจหลายๆ คนเลย แต่ที่จำแม่นมี 2 คน คนแรกเป็นนักเต้นหญิงตัวเล็กๆ ผอมบาง และไม่ใช่คนยุโรป เธอพูดประมาณว่า " ตอนแรกฉันขี้อาย และชอบหลบซ่อนอยู่หลังผู้คนเสมอๆ วันหนึ่ง Pina เดินเข้ามาหาฉัน เธอพูดด้วยเสียงเศร้าๆ ว่า เธอกลัวฉันเหรอ ฉันยังไม่ได้ทำอะไรเลยนะ ตั้งแต่นั้นมา ฉันกล้าที่จะแสดงความเป็นตัวตนออกมา ไม่หลบซ่อนอยู่หลังผู้คนอีกต่อไป" คำพูดประมาณนี้ทำให้ฉันรู้จัก Pina มากขึ้น  และยังมีอีกที่พูดถึงเธอประมาณว่า "อยากเจอเธออีก แม้ในฝัน" ซึ้งมากจริงๆ T^T

วันนี้แม้ Pina จะลาจากโลกนี้ไปแล้ว แต่เธอได้ฝากผลงาน และบรรดานักเต้นที่มีคุณภาพแบบนี้ไว้ในโลก ฉันคิดว่าเธอคงภูมิใจที่ได้เกิดมา ส่วนฉันเองก็ได้ข้อคิดกับชีวิตเช่นกัน คนเราเกิดมา มีเวลาอยู่ในโลกไม่เท่ากัน สั้นบ้าง ยาวบ้าง แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่า การเกิดมาของเราได้ฝากผลงานอะไรไว้ในโลกใบนี้หรือไม่ ... ฉันขอสดุดีให้แด่เธอ Pina Bausch




♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥

Pina Baush Pictures

2 ความคิดเห็น :

  1. ดูแล้วทึ่งครับ ถ้าผมเต้นท่าทิ้งตัวให้คนรับบ้าง หน้าคงยุบ อิอิ
    แต่ท่าที่เดินแถวเต้นตอนต้นเรื่องน่ะผมทำได้นะขอบอก คุณลองฝึกดูสิ แล้วเราไปเดินแถวเต้นกันที่สนามหลวง 55 :D

    ตอบลบ
  2. เอางั้นเลยนะคะ :) จริงๆ ท่าเต้นตอนเดินนั้นมีท่าไม่กี่ท่าเองนะคะ ไม่ค่อยยากเท่าไหร่ อิอิ แต่ถ้าจะไปเดินแถวสนามหลวงเต้นท่านั้น คงต้องหาสมัครพรรคพวกให้เยอะๆ เท่ากับจำนวนคนในสารคดี เพราะถ้าคนน้อยมันดูไม่มีพลัง ^^

    ตอบลบ