วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Coco Before Chanel (2009) : โคโค่ก่อนโลกเรียกเธอว่าชาแนล



Coco Before Chanel (2009)
หนังฝรั่งเศส (French :Coco avant Chanel -original title)
ความยาว : 105 นาที ประเภท: Biography | Drama
ผู้กำกับ : Anne Fontaine
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Anne Fontaine, Edmonde Charles-Roux (หนังสือ)
ดารานำแสดง : Audrey Tautou, Benoît Poelvoorde และ Alessandro Nivola
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ และอื่นๆ 15 รางวัล & ชนะเลิศ 3 รางวัล ดูรายละเอียด

--
งานดีไซน์ของเธอเปลี่ยนแปลงวงการแฟชั่น เสื้อผ้าของเธอไม่มีรัดทรง และหมวกบนศรีษะเธอไม่มีขนนกประดับ และอาณาจักรที่เธอสร้างขึ้นยังคงนามเธอจวบทุกวันนี้ แต่ก่อนที่เธอจะเป็นชาแนลที่ใครๆ รู้จัก เธอคือ โคโค่ ... ผู้หญิงที่ไม่ยอมจำนนต่อชะตากรรม และสร้างนิยามของคำว่าผู้หญิงยุคใหม่

Coco Before Chanel เป็นภาพยนต์ฝรั่งเศส ผลงานกำกับหญิง Anne Fontaine เป็นเรื่องราวของสตรีผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง และมีอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นที่จักกันดีในนามแบรนด์ "ชาแนล" เธอคือ ดีไซน์เนอร์หญิงชาวฝรั่งเศส กาเบรียล โคโค่ ชาแนล หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวในช่วงระยะต้นของชีวิตที่เธอต้องประสบพบเจอเรื่องราว และมรสุมชีวิตก่อนที่จะที่ประสบความสำเร็จได้อย่างที่เราเห็นกัน

กาเบรียล โคโค่ ชาแนล (Audrey Tautou) ถูกพ่อนำมาทิ้งไว้ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าตั้งแต่ยังเล็ก ทุกวันอาทิตย์เธอจะลงมายืนรอพ่อมารับ แต่ก็ไม่เคยเห็นเขาแม้แต่เงา หลังจากนั้นสิบห้าปีในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า โคโค่และเพื่อนสนิท ต้องมาทำงานหาเงินเลี้ยงชีวิตด้วยการร้องเพลงในร้านอาหารแห่งหนึ่งในตอนค่ำ ส่วนกลางวันก็รับจ้างเย็บผ้าไปด้วย โดยไม่ได้รู้เลยว่านี่จะเป็นทักษะที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เธอในอนาคต




ร้านอาหารเล็กๆแห่งนี้ทำให้เธอได้รู้จักกับ Étienne Balsan (Benoît Poelvoorde) ชายวัยกลางคนผู้มีฐานะ เขาก็เป็นเหมือนกับคนร่ำรวยทุกคนในยุคนั้นที่ไม่มีการงานทำเป็นเรื่องราว เอาแต่สนุกสนานไปวันๆจากมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ ถ้าไม่มีเขาเป็นต้นเหตุเธอก็ึคงไม่ได้ก้าวจากชีวิตเดิมๆ ที่เคยเป็นอยู่มาสู่โลกใหม่แสนกว้างใหญ่ในกรุงปารีส

และทำให้ได้พบกับ Boy Capel (Alessandro Nivola)ชายหนุ่มที่สอนให้เธอรู้จักความรัก และเลือกทางเดินชีวิตด้วยประโยคที่ประมาณว่า "คนโง่เท่านั้นที่แต่งงานด้วยความรัก เพราะจะต้องทุกข์ใจไปตลอดชีวิต ฉันเห็นจากแม่ที่ต้องนั่งรอพ่อทั้งคืน บางทีเป็นการเป็นภรรยาลับก็ยังดีกว่าการแต่งงานแล้วต้องตกอยู่ในสภาวะแบบนั้น" นอกจากนั้นเขายังเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เธอให้ก้าวออกมาจาก Étienne Balsan และเริ่มต้นสร้างอาณาจักรของเธอด้วย

โคโค่เป็นผู้หญิงในยุคสมัยที่คนร่ำรวยไม่ทำงานการใดๆ ทั้งสิ้น แม้จะอยู่ร่วมกับพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างสุขสบายแต่เธอก็ไม่งอมืองอเท้า ยังแสวงหาโอกาสอยู่เสมอ ด้วยความสามารถทางด้านการตัดเย็บ และการออกแบบที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง เธอเริ่มต้นจากการเย็บหมวกให้กับบรรดาสตรีเหล่านั้น นอกจากนั้นเธอยังสามารถเปลี่ยนแปลงเทรนด์แฟชั่นของสาวๆ ยุคนั้นอีกด้วย

อาทิ เธอเป็นผู้นำเทรนด์ของการแต่งตัวในชุดสูท และนุ่งกางเกงคล้ายผู้ชาย สวมหมวกแบเรต์ ทั้งตรงกันข้ามกับสตรีชั้นนำในยุคนั้นที่สวมคอเซ็ต กระโปรงยาว หมวกมีขนนกประดับ หรือแม้กระทั่งทรงผมที่เธอตัดสั้นในขณะที่การไว้ผมยาวเป็นสัญลักษณ์ของงามของเพศหญิง มีฉากที่หนึ่งพยายามสื่อถึงลักษณะเช่นนี้ของเธอ คือตอนที่เธอตัดผมสั้น แล้วถูกทัก เธอตอบว่า"การที่ผู้หญิงตัดผมสั้น หมายถึงเธอกำลังจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอ"


ฉันชอบดูหนังที่เกี่ยวกับชีวประวัติคนดัง เพราะมันทั้งสร้างแรงบันดาลใจ และทำให้เรามองอะไรได้กว้างขึ้น โดยเฉพาะเบื้องหลังความสำเร็จของพวกเขาที่เราทุกคนชื่นชมนั้น ต้องฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคเช่นเดียวกับที่คนล้มเหลวเจอ เพียงแต่พวกเขาไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา และขอเป็นผู้เลือกที่เริ่มต้นลงมือทำอย่างเต็มที่ เช่นเีีดียวกับโคโค่ เธอก็เริ่มต้นด้วยมือเปล่า ไม่มีต้นทุนใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งมีหลายช่วงที่เธอต้องพบเจอกับความทุกข์ ความอับอาย แต่เธอก็ลุกขึ้นต่อสู้กับมัน ไม่ยอมพ่ายแพ้ จนประสบความสำเร็จในที่สุด..




♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


--
Coco Before Chanel Movie Poster :

1 ความคิดเห็น :

  1. เรื่องนี้ดูนานแล้ว แต่ดูไม่จบครับ = =

    ผมก็ชอบดูหนังอัตชีวประวัติเช่นกันครับ แต่หนังชีวิตคนดังจากฝรั่งเศสเนี่ยชอบ La Vie en Rose (2007) ครับ ซึ่งคงเป็นเพราะอินด้านเพลงมากกว่าแฟชั่นมั้ง :)

    หนังของสาว Audrey Tautou ที่ผมชอบที่สุดเท่าที่เคยดูมา (ซึ่งก็ไม่กี่เรื่อง) ก็คือ A Very Long Engagement (2004)ครับ

    ตอบลบ