วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Match Point (2005) : แต้มสำคัญของเกมรัก เกมชีวิต


Match Point (2005)
เรท : R ความยาว : 124 นาที ประเภท : Crime | Drama | Romance
ผู้กำักับ : Woody Allen
เนื้อเรื่อง /บทประพันธ์ : Woody Allen
ดารานำแสดง : Scarlett Johansson, Jonathan Rhys Meyers และ Emily Mortimer
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์,อื่นๆ ได้รับการเสนอเข้าชิง 11 รางวัล & ชนะเลิศ 7 รางวัล ดูรายละเอียด

--
ระหว่างความรัก และตัญหา ,ระหว่างทุกสิ่งที่อยากได้ หรือไม่สูญเสียมันไปทั้งหมด และระหว่างความรู้สึกผิด กับความบริสุทธิ์ใจ ทั้งหมดนี่เปรียบเสมือนแต้มคะแนนสำคัญที่เสียแล้วเสียเลย และมันเป็นแต้มที่จะทำให้รู้ผลแพ้ชนะเสียด้วย ซึ่งตัวเอกต้องเลือกเองว่าอยากให้มันลงเอยแบบไหนนี่คือเรื่องราวของหนังเรื่องนี้ ซึ่งเป็นผลงานกำักับโดยวูดดี้ อัลเลน เขาเคยกล่าวว่า "นี่เป็นหนังที่ดีที่สุดที่ผมเคยทำ ทั้งดารานำแสดง และบททุกอย่างตัว"



Match Point เล่่าเรื่องราวของ คริส (Jonathan Rhys Meyers) โดยผ่านมุมมองของเขาเอง คริสนั้นเป็นโปรเทนนิสที่รีไทร์แล้ว และทำงานเป็นที่ครูสอนเทนนิสให้กับ ลอนดอนคลับ ซึ่งด้วยหน้าที่การงานนี้ทำให้เขาได้พบปะผู้คนมากมายที่มีฐานะ และคนที่คบหากันจนเป็นเพื่อนสนิทคือ ทอม (Matthew Goode) ผู้ชายที่มาจากตระกูลดี ฐานะร่ำรวย ทอมมีน้องสาวชื่อ โคลอี้ (Emily Mortimer) เธอเป็นผู้หญิงที่เรียบร้อย วางตัวดี สมกับเติบโตมาจากตะกูลดีึ

คริสนั้นมาจากตระกูลชนชั้นล่าง การที่เขามาถึงวันนี้ได้มีโอกาสเข้าสังคมคบหากับคนร่ำรวยมีฐานะก็ด้วยกีฬาเทนนิส แต่ลึกๆภายในใจของเขาแล้วมีความทะเยอทะยานอยู่ตลอดที่เวลาที่จะไต่เต้าให้สูงขึ้นไปอีกเพื่อการมีชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้นเมื่อได้พบกับโึคลอี้ เขาจึงเห็นช่องทางลัดในการไปถึงจุดนั้นที่เขาฝันมาตลอดเวลา ทั้งคู่จึงคบหากัน

ในงานพบปะสังสรรค์ของครอบครัวทอม กับโคลอี้ ในงานนี้ทอมได้พาคู่หมั้นสาวสุดเซ็กซี่มาร่วมงานด้วย เธอคือ โนล่า (Scarlett Johansson) สาวอเมริกันที่มีอาชีพนักแสดง เธอมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ทำให้ครอบครัวของทอมไม่ชอบใจนักที่ทั้งคู่หมั้นหมายกัน ในงานนี้คริสได้รับการแนะนำให้รู้จักกับโนล่า ในช่วงวินาทีแรกที่พวกเขาได้รู้จักกัน ได้ก่อให้เกิดแรงปรารถนาซึ่งกันและขึ้น

คริส กับโนล่า ความสัมพันธ์ที่หลบซ่อน และเงื่อนไขที่คริสต้องตัดสินใจเลือกกระทำบางสิ่ง ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาไปตลอดกาล แต่มันก็เป็นสิ่งที่ "จำเป็น" กับเป้าหมายความฝันที่เขาเริ่มก่อร่างสร้างมันมาทั้งชีวิต หนังเรื่องนี้จะทำให้คนดูสับสนว่าเราควรเอาใจช่วยเขาไหม หรือว่า ควรจะภาวนาให้เขาล้มเหลวดี 

--
ฉันดูหนังเรื่องนี้ทางเคเบิ้ลทีวีดูจบด้วยความรู้สึกอยากเขียนถึงขึ้นมาทันที เพราะมันเป็นหนังที่ทำให้อึ้งไปเลยทีเดียวในตอนจบ แม้ว่าจะไม่ถึงกับหักมุมช๊อคความรู้สึกคนดูเหมือนอย่างหนังเรื่องอื่นๆ แต่ก็มีสิ่งที่ทำให้คนดูอย่างฉันประหลาดใจที่ผลออกมาไม่เป็นอย่างที่คาดคิดไว้ แต่พอได้มีเวลาใคร่ครวญดูดีๆ ก็เข้าใจว่านี่คือ ชีวิตมนุษย์จริงๆ ก็เป็นอย่างนี้แหล่ะ

ในโลกของความเป็นจริง เราไม่อาจคาดเดาผลที่จะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจกระทำสิ่งใดได้ 100% มันอาจพลิกผันไปจากสิ่งที่เราคาด อย่างเช่น คนทำความชั่วอาจจะยังไม่ได้รับโทษทันที คนดีก็อาจยังไม่ได้ผลการกระทำดีที่ทำไว้ทันที แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรท้อแท้ที่จะทำความดี เพราะความชั่วร้ายที่ทำไปแม้จะไม่เกิดผลร้ายตอบสนองผู้กระำทำ แต่ใครจะรู้ว่าภายในใจคนๆนั้น อาจกำลังรับผลแห่งความชั่วให้ทุกข์ใจอยู่ทุกวินาทีก็ได้ ...



♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


Match Point Poster

--- MY Favorite Quotes---
[first lines]
Christopher "Chris" Wilton: The man who said "I'd rather be lucky than good" saw deeply into life. People are afraid to face how great a part of life is dependent on luck. It's scary to think so much is out of one's control. There are moments in a match when the ball hits the top of the net, and for a split second, it can either go forward or fall back. With a little luck, it goes forward, and you win. Or maybe it doesn't, and you lose.
--

2 ความคิดเห็น :

  1. เป็นหนังของป๋าวู้ดดี้ที่ผมดูแล้วชอบเป็นเรื่องแรก ปลื้มมากครับ ในหนังเราจะเห็นว่าถึงแม้คริสจะทำทุกอย่างสำเร็จตามแผน รอดพ้นเงื้อมมือกฏหมาย แต่สุดท้ายเขาก็ต้องมีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวและไม่มีความสุขไปตลอดชีวิต เพราะความมั่งมีที่เขาเลือกแทนที่ความรักนั้นไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง นั่นแหล่ะคือโทษที่เขาได้รับ ในความคิดของผมครับ :)

    ตอบลบ