วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Incendies (2010) : รันทดและงดงาม


Incendies (2010)
หนังแคนาดา
เรท : R ความยาว : 130 นาที ประเภท : Drama | Mystery | War
ผู้กำกับ : Denis Villeneuve
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Denis Villeneuve, Wajdi Mouawad
ดารานำนแสดง : Lubna Azabal, Mélissa Désormeaux-Poulin and Maxim Gaudette
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 3 รางวัล & ชนะเลิศ 21 รางวัล ดูรายละเีอียด

--
ฉันได้รับการแบ่งปันจากคุณ Nanatakara เพื่อนคอหนังว่า มีหนังเรื่องหนึ่งที่ฉันไม่ควรพลาด ตอนนั้นฉันคิดว่า "แหม ขนาดนั้นเชียว" แต่พอได้มีโอกาสนั่งดูหนังเรื่องนี้ก็ต้องอึ้ง ทึ่ง และยอมยกให้เป็นหนังที่ประทับใจที่สุดในปีนี้ไปเลย เพราะว่ามันสุดแสนจะรันทด แต่ทว่างดงามในการนำเสนออย่างที่ไม่รู้จะหาคำไหนมาอธิบายได้ ฉันอยากให้คุณลองชมด้วยตัวคุณเอง

หนังเรื่องนี้ถูกกล่าวขวัญกันมากในเรื่องของเรื่องราวที่สะเทือนอารมณ์ Incendies เป็นเรื่องราวของการสืบค้นตามหารากเหง้าของตัวเองอันเป็นกุศโลบายที่ชาญฉลาดของแม่ ที่จะให้ลูกๆ ได้ค้นหาความเป็นมาของตัวเองด้วยตัวเอง ด้วยว่าเรื่องราวของพวกเขาเหล่านั้นซับซ้อนเกินกว่าที่ผู้เป็นแม่จะอธิบายได้ หรือไม่ก็เป็นเพราะเรื่องราวเหล่านั้นเป็นสิ่งที่แม้ตัวผู้เป็นแม่เองก็เกินจะทนรับไหว ..

หนังเล่าเรื่องเริ่มต้นจาก ผู้เป็นแม่ (Lubna Azabal) เธอเป็นผู้หญิงที่ผอมบาง แต่มีแววตาเด็ดเดี่ยว เธอไม่ใช่คนที่พูดเยอะ เป็นคนเงียบๆ เงียบจนทำให้ลูกๆ ฝาแฝดอย่าง Jeanne (Mélissa Désormeaux-Poulin)และ Simon (Maxim Gaudette) รู้สึกว่าแม่เป็นผู้หญิงที่แปลก และเข้าใจยาก

พวกเขาอาศัยอยู่ในแคนาดา วันหนึ่งแม่เกิดอาการช๊อคต้องเข้าโรงพยาบาล แม่เขียนจดหมาย 3 ฉบับขึ้นมา ฝากให้อดีตนายจ้างซึ่งผูกพันเป็นการส่วนตัวด้วยเหตุว่าแม่ทำงานกับเขามายาวนาน โดยบอกให้อ่านให้ลูกๆฝาแฝดฟังในวันที่แม้สิ้นลมไปแล้วว่า ให้ลูกๆ ทั้งสองช่วยนำจดหมายนี้ไปส่งมอบให้แก่บุคคล 2 คนตามที่แม่จ่าหน้าซองไว้ ซองหนึ่งสำหรับลูกชายคนโต พี่ชายของฝาแฝดทั้งสอง ซึ่งทั้งคู่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าตัวเองมีอยู่ และอีกซองหนึ่งฝากให้กับพ่อที่พวกเขาเคยคิดว่าได้เสียชีวิตไปแล้ว..

แน่นอนว่าเรื่องราวที่ได้รับรู้มาใหม่ๆหมาดๆนั้นสร้างความตะลึงในกับฝาแผดทั้งสอง โดยเฉพาะฝาแฝดชาย Simon เขาจึงไม่ยอมทำตามที่แม่บอก แต่แฝดหญิงอย่าง Jeanne นั้น เธอเริ่มสืบค้นหาประวัติความเป็นมาของแม่ โดยเดินทางไปยังตะวันออกกลาง ซึ่งแม้ว่าหนังจะไม่ได้ระบุว่าเ็ป็นประเทศอะไร แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าเหตุการณ์ทั้งหลายในเรื่องเกิดที่ประเทศเลบานอน สถานที่ที่มีสงครามระหว่างศาสนาเกิดขึ้นกลางเมืองในยุคสมัยที่แม่ยังสาว

ยิ่งสืบค้นก็ยิ่งทำให้ฝาแฝดทั้งคู่และคนดูอย่างฉันยิ่งได้รู้จัก แม่-ผู้หญิงที่ชื่อ Nawal Marwan หรือชื่อที่ใครๆเคยให้ฉายาว่า "ผู้หญิงที่ชอบร้องเพลง" มากขึ้นเรื่อยๆ ฉันและฝาแฝดทั้งคู่ เดินทางเข้าไปสู่โลกในอดีตของเธอ และเรื่องราวที่สุดแสนรันทดหดหู่ที่เธอได้ประสบ ความเข้มแข็งของเํธอ และคำมั่นสัญญาที่เธอรักษาไว้เท่าชีวิต เมื่อการเดินทางใกล้จบพวกเราก็ต้องพบกับความจริงบางอย่างที่เหมือนก้อนหินก้อนใหญ่ร่วงหล่นลงมาทับหัวใจเรา โดยไม่ทันรู้ตัววินาทีที่ Jeanne หลั่งน้ำตา ฉันก็มีอาการเดียวกัน...

--
เมื่อตอนที่ฉันดูหนังเรื่องนี้จบ ฉันคิดอยู่นานว่าจะหาคำไหนมาอธิบายถึงความรู้สึกที่มีต่อหนังเรื่องนี้ได้ดีที่สุด แต่นึกไม่ออก นอกจากคำว่า "รันทดแต่งดงาม"  เพราะแม้หนังเรื่่องนี้จะมีเรื่องราวที่ดูแล้วสุดแสนรันทดหดหู่ใจ แต่มีความงดงามอยู่ในนั้น ความงามของใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความรัก และการให้อภัย

เป็นความจริงว่า แม้ชีิวิตจะถูกกระทำทารุณสักแค่ไหน โดยเฉพาะจากคนที่คุณรัก คุณก็ไม่สามารถโกรธเกลียดคนที่คุณรักได้หรอก และยิ่งถ้ารู้ว่าเขาทำไปด้วยความไม่รู้ด้วยแล้ว แม้จะร้าวรานใจ แต่สิ่งที่ทำได้คือ ให้อภัย และใช้ชีวิตต่อไป อะไรจะดีไปว่าการได้อยู่ร่วมกันกับครอบครัวด้วยความเข้าใจกันและกัน 

อดีตที่ผิดพลาดเพราะความไม่รู้ เราลืมมันได้ไหม แล้วกลับมาเริ่มต้นกันใหม่ ด้วยความเข้าใจกัน ... นี่คือสิ่งที่ฉันแอบหวังกับสังคมของเรา เป็นของแถมท้ายหลังจากได้ชมภาพยนต์เรื่องนี้ ..




♥ ♥♥♥♥♥
Incendies Movie Trailer

3 ความคิดเห็น :

  1. ได้อ่านที่คุณรีวิวแล้วเหมือนพาย้อนอดีตไปครั้งยังดูหนังเรื่องนี้อยู่ เลยพาลจะน้ำตารินตามคุณไปอีกครั้ง ดีใจมากครับที่คุณชอบหนังเรื่องนี้ มีแนวร่วมแล้วเรา อิอิ :)

    ตอบลบ
  2. ค่ะ :) ประทับใจมากเลย ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ เอ ว่าแต่ว่าเรื่องต่อไปจะดูเรื่องอะไรต่อดีคะ???? :P

    ตอบลบ
  3. อ้าว มีงี้ด้วย อิอิ
    เอาเป็นว่าถ้า พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว อยากดูอะไรนิ่งๆ งงๆ เรื่อยๆ ก็ tree of life หรือถ้าคิดถึงเจ๊ชาร์ลอต ก็ the tree ถ้าอยากดูหนังชีวิตเด็กมีปัญหาก็ boy with a bicycle ถ้าอยากดูหนังเพลงเต้นๆ แปลกๆ ก็ pina ส่วนนอกนั้นผมยังไม่เคยดูครับ :)
    ปล.คนกันเองนะครับ มีหนังดีก็ต้องแบ่งกันดู ในภาวะเช่นนี้ ได้มีคุณเป็นเพื่อนแล้วผมชื่นใจขึ้นมาเยอะเลยล่ะ รู้มั้ย ^^

    ตอบลบ