วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Intimacy (2001) : ชายแปลกหน้ากับหญิงสาวในวันพุธ


Intimacy (2001)
UNRATED ความยาว : 119 นาที ประเภท : Adult | Drama | Romance
ผู้กำกับ : Patrice Chéreau
เนื้อเรื่อง /เขียนบท :Hanif Kureishi , Anne-Louise Trividic
ดารานำแสดง :Mark Rylance, Kerry Fox และ Susannah Harker
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 6 รางวัล & ชนะเลิศ 6 รางวัล ดูรายละเอียด

--
ฉันได้ดูหนังเรื่องนี้เมื่อนานมาแล้ว แต่รู้สึกอยากเขียนถึงขึ้นมา เพราะความรู้่สึกที่ดูครั้งแรกๆ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วนั้นยอมรับว่าดูไม่รู้เรื่อง งงกับเนื้อหาที่หนังนำเสนอ ช่วงนี้มีเวลาหยิบมาดูอีกครั้งก็เข้าใจมากขึ้น Intimacy นั้นเป็นภาพยนต์ที่กำกับโดย Patrice Chéreau โดยเค้าโครงเรื่องจากนวนิยายชื่อเดียวกัน ซึ่งผลงานเขียนของ Hanif Kureishi



หนังเล่าเรื่องราวของชายหนุ่มชื่อ เจย์ (Mark Rylance) เขาเป็นสามี และพ่อของลูกชาย 2 คน แต่ดูเหมือนกับว่าเขาจะกลายเป็นวิญญาณล่องลอยไปมามากกว่าเป็นคนที่มีชีวิตจริงๆในบ้านนั้น เพราะไม่มีตัวตนสำหรับใคร เขาจะอยู่หรือไม่อยู่ก็ดูจะไม่ต่างกัน ในขณะที่นอกบ้านเขามีหน้าที่เป็นพนักงานบาร์เทนเดอร์ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง มีลูกน้องเป็นพนักงานใหม่ชื่อเีอียน และเพื่อนสนิทชื่อวิคเตอร์ เพียง 2 ที่เขาจะคุย และระบายความทุกข์ด้วยได้

เจย์ตัดสินใจออกไปเช่าบ้านอยู่เอง ซึ่งเจ้าของบ้านคือ แคลร์ (Kerry Fox) เธอเป็นนักแสดงที่เปิดโชว์ในชั้นใต้ดินของร้านอาหารแห่งหนึ่ง แคลร์มีสามีเป็นชายร่างอ้วนท้วม ช่างพูด มีอาชีพขับรถแท๊กซี่ชื่อ แอนดี้ (Timothy Spall) และมีลูกชายเล็กๆ ด้วยกัน 1 คน ความสัมพันธ์ของแคลร์และแอนดี้นั้นเรียบๆเรื่อยๆ และยิ่งนับวันยิ่งห่างไกลกัน แต่ก็ไม่สามารถจะเลิกลากันได้ มีฉากหนึ่งที่แอนดี้พูดออกมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า " ชีวิตคู่ เ็ป็นสงคราม การต่อสู้ และการเดินทางที่โหด แต่มันก็เป็นเหตุผลให้เรามีชีวิตอยู่ต่อได้" ซึ่งอธิบายสถานะที่เป็นอยู่ของครอบครัวนี้ได้ดี

ทุกวันพุธแคลร์จะมากดกริ่งเบาๆที่หน้าบ้าน หลังจากนั้นพวกเขาจะมีความสัมพันธ์กัน อย่างรวดเร็ว และเงียบงัน เพราะพวกเขาจะไม่เคยพูดจาซักถามอะไรกัน มาเจอกันแค่มีความสัมพันธ์และแยกย้ายกันไป จนวันหนึ่งเจย์เริ่มรู้สึกผูกพันกับหญิงสาววันพุธมากขึ้น เขาจึงออกสะกดรอยตามไปว่าเธอคือใคร อยู่ที่ไหน จนไปพบความจริงอันแสนเจ็บปวดว่าแคลร์มีสามีแล้วนั่นคือ แอนดี้นั่นเอง

เจย์มาชมการแสดงของแคลร์บ่อยๆจนได้รู้จักสนิทสนมกับแอนดี้ โดยที่แอนดี้ไม่รู้เลยว่าเจย์เป็นใคร หลายครั้งที่เจย์เองอดรนทนไม่ได้ต้องหลุดปากถามออกมาว่า "ผมอยากรู้จริงๆว่า ชีวิตคู่ของคนสองคนที่รักกันจริงๆ อะไรเป็นสิ่งที่เข้ามาแทรกระหว่างคนทั้งสอง อะไรที่ทำให้ชีวิตคู่ของคุณพังทลาย?" แม้เจย์จะพูดออกมาต่อหน้าแอนดี้ แต่เขาก็แค่ชะงักไปชั่วครู่แล้วก็ใช้ชีวิตต่อไปตามปกติ ..

แต่อย่างไรก็ตาม วันหนึ่งเมื่อแอนดี้รู้เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเจย์และแคลร์ เขากลับยอมรับมันได้แม้ข้างในจะเจ็บปวดรวดร้าว เขาบอกกับเจย์ว่า "ไม่เป็นไร แค่วันพุธวันเดียวที่ผมต้องแบ่งเธอให้กับคุณ ไม่ทำให้ครอบครัวผมสะเทือนอะไร " แอนดี้เป็นตัวละครที่ทุกข์ระทมแต่เก็บกดมันไว้อยู่ภายในตลอด เขาเป็นคนที่ไม่แสดงอะไรออกมาให้ใครเห็น แม้กระทั่งการแสดงออกถึงความรัก และเมื่อเขารู้สึกเสียใจ ทุกข์ใจ เขาก็แสดงออกมาในรูปแบบเดียวกัน

หลังจากที่แคลร์มีปากเสียงกับแอนดี้เธอเดินไปกดกริ่งที่บ้านของเจย์อีกครั้ง ในวันนั้นเป็นวันที่เจย์และเพื่อนๆ กำลังขนของเพื่อย้ายออกจากบ้านเช่า เจย์บอกกับแคลร์ถึงสาเหตุที่ทำให้เขาต้องตามค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเธอจนเกิดเรื่องราวขึ้นมาว่า " แค่คิดว่าคุณใกล้ชิดกับใครก็ทำให้ผมปวดร้าว แต่การใกล้ชิดกับคุณก็ทำให้ผมเจ็บปวดเช่นกัน" ...


--
หนังเรื่องนี้เป็นหนังติดเรทชนิดที่ว่าคนดูต้องบรรลุนิติภาวะพอสมควร เพราะอุดมไปด้วยฉากความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างชายหญิงคู่หนึ่ง ซึ่งสำหรับฉันแล้วมันเป็นฉากที่ดูแล้วหดหู่และเศร้ามากกว่า เพราะมันเป็นการแสดงออกทางสัญชาตญาณทางเพศไม่ใช่ด้วยความรักใคร่ ดังที่เราจะเห็นได้ว่า ขณะปฏิบัิติกิจกรรมพวกเขาไม่ได้มีการมองหน้าหรือสบตากัน และหลังจากเสร็จสมอารมณ์หมาย พวกเขาไม่ได้เกิดอิ่มเอมใจเลย ฝ่ายหญิงรีบแต่งตัวและกลับไปทันที ในขณะที่ฝ่ายชายยังนอนอยู่ในท่าที่เหมือนกับรู้สึกผิดอยู่ภายในใจ

หนังเรื่องนี้ทำให้ฉันคิดว่า บางครั้งคนเราต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ความชิดใกล้ แต่ด้วยความมักง่ายของคนเราจึงใช้เซ็กซ์แทนสิ่งนั้น แต่สุดท้ายแล้วมันกลับได้มาแค่ความว่างเปล่า เพราะมันแทนกันไม่ได้จริงๆ ครั้นจะเริ่มต้นอย่างถูกต้องด้วยการกลับไปนับ 1 ใหม่ มันก็สายเกินไป  เพราะกระดุมที่ผิดตั้งแต่แรก มันก็ติดผิดไปเรื่อยๆจนเม็ดสุดท้าย จะยื้อต่อไปรังแต่จะก่อให้เกิดความเจ็บปวดกันเปล่าๆ

.. หนังเรื่องนี้ที่หน้าปกเขียนว่า "see it for your self" ที่น่าจะทำให้เราต้องกลับมาทบทวนเหมือนกัน ว่าสิ่งที่เราอยากได้ กับสิ่งที่กระทำเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมันเป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่า อยากได้ความรักมาก็ต้องให้ความรักไปก่อน นี่คือสิ่งที่ฉันเชื่อ  ..



♥♥♥♥♥♥♥

5 ความคิดเห็น :

  1. ว้าว ติดเรทอีกหนึ่งเรื่อง ;D
    ผมชอบฟัง(อ่าน)ความคิดเห็นของคุณในรีวิวหนังแต่ละเรื่อง รวมถึงเรื่องนี้ที่เห็นด้วยกับคุณทุกประการ รวมทั้งย่อหน้าสุดท้ายที่ผมก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกันครับ ^^

    ตอบลบ
  2. 555 เห็นติดเรทเลยรีบมาใช่ไหมคะ ? :P

    ตอบลบ
  3. ครับ หูผึ่ง ตาลุก น้ำลายย้อย (โปรดนึกสภาพตาม) เลยทีเดียวงานนี้ ;P

    ตอบลบ
  4. บางครั้งคนเราต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ความชิดใกล้ แต่ด้วยความมักง่ายของคนเราจึงใช้เซ็กซ์แทนสิ่งนั้น



    =ชอบข้อความนี้จัง ตอนนี้กำลังคิดอะไรมักง่ายแบบนั้น อ่านแล้วมันเตือนว่า ต้องบอกตัวเองว่าแท้จริงต้องการอะไร..


    แหะ แหะ เห็นหมวด adult เลยเข้ามาดูว่าเรื่องอะไร อ้อ เรื่องนี้ดูแล้ว เป็นหนังเรทที่เครียดนะ ไม่รู้คุณเคยดูเรื่อง Damage ยัง Juliette Binoche แสดง แบบว่าดูแล้วอึ้งไป 3 วัน

    ตอบลบ
  5. 555 ว่าแล้ว เขียนชื่อหมวดแบบนี้ต้องมีคนหลงคลิกเข้ามาดูแน่ๆ ได้ผลจริงๆ ซะด้วย :P

    ตอบลบ