วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

How I Ended This Summer (2010) : ฤดูร้อนร้ายกับคนลวงบนเกาะขั้วโลก


How I Ended This Summer (2010)
หนังรัสเซีย (Russia :Kak ya provel etim letom -original title)
ความยาว 130 นาที ประเภท : Drama
ผู้กำกับ : Aleksey Popogrebskiy
เนื้อเรื่อง/เขียนบท: Aleksey Popogrebskiy
ดารานำแสดง : Grigoriy Dobrygin, Sergey Puskepalis และ Igor Chernevich
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 8 รางวัล & ชนะเลิศ 12 รางวัล ดูรายละเีอียด

--
ในความรู้สึกของฉัน หนังเรื่องนี้เหมือนรวมเอาหนังที่เคยดูอย่าง 127 hour, cast away , frozen มารวมเข้าเป็นเรื่องเดียวกัน อย่างนั้นเลย ไม่ใช่ว่าด้วยพล๊อตอย่างเดียวแต่ว่าเป็นความรู้สึกของฉันขณะชมด้วย ที่น่าขันคือ พอดูหนังจบแล้วไปอ่านบรรดาคนมีคอมเม้นท์ใน IMDb มีคนหนึ่งบอกว่าที่จริงหนังน่าจะชื่อเรื่องว่า "How I Cheated (somebody) Last Summer" นะ ซึ่งแม้จะขำๆ แต่ฉันเห็นด้วยนะ

How I Ended This Summer เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มผู้ไร้ซึ่งความสุขในการทำงาน ขณะที่ช่วงฤดูร้อนนี้เขาควรจะได้ใช้เวลาที่เขาอยากทำ กลับต้องมาประจำอยู่ที่สถานีขั้นโลกเหนือเพียงลำพังกับเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ที่เขาเองก็ไม่ถูกชะตาด้วยนัก ปัญหาคือ ระหว่างเขากับรุ่นพี่คนดังกล่าวกลับมีเรื่องราวที่ไม่เข้าใจกันอย่างรุนแรง เขาจะทำอย่างไรในเมื่อต้องอยู่ร่วมกันกับบุคคลที่เขาคิดว่าเป็นศัตรู จนกว่าจะพ้นช่วงฤดูร้อนนี้ ..





หนังเล่าเรื่องราวของ ชายสองคนต่างวัย ที่มาทำงานเป็นผู้เก็บข้อมูลในสถานีขั้วโลกเหนือซึ่งตั้งอยู่บนเกาะในทะเลอาร์ติกอันห่างไกล ชายสูงวัยกว่าชื่อ Sergei (Sergey Puskepalis) เขาทำงานที่นี่มานานหลายปี จึงมีประสบการณ์ และชำนาญทั้งเนื้องานและภูมิประเทศที่นี่ ในขณะที่ชายหนุ่มอ่อนวัยกว่า ชื่อ Pavel (Grigoriy Dobrygin) เขามาเรียนรู้เนื้องานโดยผ่านการเทรนของ Sergei ชายสูงวัยกว่าจึงมีฐานะเป็นทั้งเจ้านาย และรุ่นพี่ไปพร้อมๆกัน

Pavel นั้นมาทำงานที่นี่ได้สักระยะก็เริ่มเบื่อหน่าย และเริ่มไม่ทุ่มเทกับการทำงาน หรือทำงานก็ทำลวกๆไปงั้น และแม้จะฆ่าเวลาด้วยการเล่นเกมส์แล้วแต่เขาก็ยังเฝ้ารอที่จะหมดช่วงฤดูร้อนนี้สักที จะได้กลับไปใช้ชีวิตในเมือง

เหตุการณ์อันเป็นประเด็นหลักของเรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันหนึ่ง Sergei ออกไปตกปลาเทราในทะเลซึ่งไปครั้งหนึ่งจะใช้เวลา 1-2 วัน เขามอบหมายงานให้กับเด็กหนุ่มรุ่นน้องดูแลแทน ซึ่งเนื้องานรวมถึงการติดต่อประสานงานทางวิทยุสื่อสารกับสถานีอื่นๆ ด้วย ขณะที่เขาอยู่กลางทะเล มีเรื่องด่วนจากครอบครัวของ Sergei ว่า ทั้งภรรยาและลูกชายประสบอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิต แจ้งเข้ามาผ่านจากสถานีต้นทาง ตอนนั้น Pavel เป็นผู้รับเรื่องแทน เขาจดโน๊ตไว้ใน Radiogram อย่างดี แต่ด้วยเหตุผลกลใดไม่มีใครทราบ เพราะหนังไม่ได้บอก Pavel ดันเอากระดาษโน๊ตชิ้นนั้นไปซ่อนซะงั้น

เมื่อ Sergei กลับมาจากตกปลา Pavel ก็ยังไม่ได้บอกข่าวนี้แก่ชายสูงวัย จนทางสถานีต้นทางทวงถามกับเขา นั่นยิ่งทำให้เด็กหนุ่มยิ่งลำบากใจ เพราะบางสิ่งที่สำคัญถ้าไม่ได้บอกแต่แรก ยิ่งปล่อยไว้นานวันยิ่งบอกยากขึ้นทุกที และเมื่อยิ่งปกปิดก็ยิ่งตัดสินใจทำสิ่งผิดพลาดเพิ่มขึ้นๆ และความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวของ Pavel นี้ นำไปสิ่งอื่นๆอีกมาก ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นรุนแรงมากกว่าที่คิด...


--
หนังเรื่องนี้นับว่าสมบูรณ์แบบสำหรับฉัน เพราะทั้งภาพ ,มุมมองกล้อง , แสง-สี ของหนังเรื่องนี้นั้นสุดยอดมากๆ ฉันว่าคนรักการถ่ายภาพไม่ควรพลาดชมเลยนะเนี่ย ทั้งเรื่องเราจะสัมผัสกับทิวทัศน์ที่งดงามกว้างไกลสุดสายตาของทะเลอาร์คติก ภูเขาสูง แสงสวยยามเย็น ในเรื่องของเสียงก็ยอดเยี่ยม โดยเทคนิคของหนังเรื่องนี้นับว่าสุดยอดของการถ่ายทอดเสียงจากธรรมชาติ เีสียดายที่ฉันดูจากคอมพิวเตอร์ ถ้าได้ชมบลูเรย์แบบโฮมเธียร์เตอร์นี่คงต้องคิดว่าตัวเองอยู่บนเกาะนั้นด้วยแน่ๆ (ไม่ได้เว่อนะ :P )

และสิ่งคัญที่สุดคือ พลังของดารานำแสดงทั้ง 2 คน เพราะหนังเรื่องนี้ทั้งเรื่องใช้ตัวแสดงแค่ 2 คน เป็นผู้ชายทั้งคุ่ แถมหนังยาว 2 ชั่วโมงอีกต่างหาก ถ้าไม่สนุกจริงนี่ มีปิดหนีกลางเรื่องแน่ๆ หนังใช้คนแสดงน้อย แต่ว่าใช้คุ้มสุดๆ เพราะว่าต้องแสดงอารมณ์ของมนุษย์ทุกชนิดออกมาในหนังเรื่องนี้ (ยกเว้นเรื่องความรักใคร่ :P) โดยเฉพาะ Pavel ในเรื่องนี้เขาทำให้เราเห็นถึงอารมณ์มนุษย์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความกังวล,ความอึดอัดใจอันเกิดจากความรู้สึกผิด,การปิดปก,ความขี้เกียจทำงาน,ความไม่ทุ่มเท การโกง ,ความเห็นแก่ตัว ฯลฯ โดยแสดงออกมาภายในคนๆ เดียว

แต่อย่างไรก็ตามหนังมีการดำเนินเรื่องแบบเล่าไปเรื่อยๆ จะมีพลิกกลับมาให้ลุ้นก็ช่วงท้ายๆแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ชมเบื่อได้ แต่สำหรับฉันหนังเรื่องนี้ถือว่างานศิลปะเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าหากผู้ชมที่ไม่ชอบแนวนี้ ก็อาจจะรู้สึกแตกต่างกับฉันได้ คือถ้าชอบก็รักไปเลย แต่ถ้าไม่ชอบก็เกลียดเลยว่างั้น



♥ ♥ ♥ ♥ ♥


2 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าแถวบ้านน้ำไม่ท่วมรุนแรงถึงขั้นตัดไฟซะก่อน ก็จะดูแล้วจะมาแชร์กับคุณอีกทีนะครับ :)

    ตอบลบ
  2. แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ ?? เป็นห่วงจัง ถ้าไฟฟ้าตัดละแย่เลยนะคะ ที่ตึกก็มีประกาศเรื่องนี้เหมอืนกันว่า ถ้าท่วมก้จะตัดเหมือนกัน >.<''

    ถ้ายังปลอดภัยอยู่อย่าลืมมารายงานผลด้วยนะคะ จะได้เบาใจ

    ตอบลบ