วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Circle (2000) : วัฏจักร

The Circle (2000)
หนังอิหร่าน (Iran : Dayereh-Original Title)
ผู้กำกับ : Jafar Panahi
บทประพันธ์/เขียนบท : Kambuzia Partovi,Jafar Panahi
ดารานำแสดง : Maryiam Palvin Almani,Nargess Mamizadeh และ Mojgan Faramazi
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 4 รางวัล,ชนะเลิศ 11 รางวัล
--

สังคมอิหร่านนั้นถือเป็นสังคมที่มีการแยกเพศอย่างชัดเจน โดยหลักการแล้วพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ของผู้ชาย พื้นที่ในบ้านเป็นพื้นที่ของผู้หญิง ผู้หญิงจะต้องปกปิดใบหน้า ผม และเรือนร่างของเธอเมื่อปรากฏกายในที่สาธารณะ ,เธอไม่สามารถเดินทางไกลเพียงลำพังได้หากปราศจากมีสามีหรือผู้ปกครองยินยอม นอกจากนั้นยังมีข้อปฏิบัติปลีกย่อยอีกมากมายที่ชี้ให้เราเห็นถึงสถานะของผู้หญิงอิหร่าน ว่าเป็นพลเมืองชั้นสองของประเทศ ไม่มีิสิทธิ์มีเสีียงใดๆ อีกทั้งมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตอีกมาก หนังเรื่องนี้ยิ่งชี้ให้เราได้เห็นความจริงอันแสนเจ็บปวดที่ว่า "สำหรับผู้หญิงอิหร่านแล้วอาชญากรรมเดียวของเธอ คือ การที่เกิดมาเป็นผู้หญิง"



The Circle เป็นเรื่องราวของหญิงสาว 5-6 คนที่เป็นเพียงตัวแทนของผู้หญิงอิหร่านในการจำลองภาพชีิิวิตของผู้หญิงในประเทศนั้นที่ต้องตกเป็นเบี้ยล่างของผู้ชายและมีชีวิตที่ดำเนินหมุนวนจนเป็นวัฏจักรที่ไม่รู้วันจบสิ้น ภาพยนต์เปิดฉากมาด้วยภาพการคลอดบุตรในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง .. ท่ามกลางเสียงร้องโอดครวญด้วยความเจ็บปวด ทันทีที่รู้ว่าเด็กคลอดออกมาแล้ว มารดาชราของผู้ให้กำเนิดรีบถามพยาบาลว่า เป็นหญิงหรือชาย เพราะเพศของเด็ก เป็นสิ่งที่จะยืนยันสถานะของแม่เด็กว่า จะได้รับการยอมรับจากสามี หรือว่ารอวันถูกทิ้งในอนาคต

และภายนอกโรงพยาบาล มีกลุ่มหญิงสาว 4-5 คนที่เคยถูกจำคุกร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันถูกปล่อยออกมาเรียบร้อยแล้ว  พวกเธอต้องออกมาใช้ชีวิตในโลกภายนอกด้วยความยากลำบาก ด้วยไม่มีบัตรประจำตัว ต้องคอยหลบๆ ซ่อนตำรวจ และแม้ในช่วงแรกจะแยกกันออกมาดำเนินชีวิตตามที่แต่ละคนต้องการ แต่ทว่าในสังคมประเทศนี้ พวกเธอไม่มีทางเลือกใดๆ มากนัก เส้นทางเดินที่คิดว่าจะเป็นปลายทางออกของอุโมงค์จึงกลายเป็น ปากทางเดินเข้าไปสู่อุโมงค์แห่งเดิมนั่นเอง

หนังสอดแทรกรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ในแต่ละช่วงที่เล่าถึงชีวิตผู้หญิงแต่ละคน ที่ทำให้เรารู้เพิ่มเติมถึงสิทธิสตรีที่ประเทศนี้มีให้แก่พวกเธอ ตัวอย่างเช่น การที่ผู้หญิงในรถโดยสารควักบุหรี่ขึ้นมาสูบ เธอโดนห้ามโดยผู้ชายทั้งคันรถ แต่เมื่อผู้ชายเหล่านั้นสูบบุหรี่กันหมดแล้ว เธอสูบบ้าง ก็ไม่ได้มีใครว่าอะไร..

ฉันดูหนังเรื่องนี้ด้วยความอึดอัด แต่ก็ติดตามด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าพวกเธอจะทำอย่างไรต่อไป ในเมื่อสถานการณ์แต่ละอย่างมันไม่เอื้ออำนวยใดๆ เลย ทุกย่างก้าวของพวกเธอเต็มไปด้วยข้อจำกัด ที่จริงแล้้วสังคมวัฒนธรรมในประเทศนี้นั้นยากต่อการทำความเข้าใจสำหรับฉันผู้ซึ่งไม่เคยมีความรู้ในเรื่องใดๆ เกี่ยวกับประเทศนี้มาก่อน แต่โชคดีที่ฉันได้ดูหนังที่กำกับโดยผู้กำกับคนนี้มาบ้างแล้ว จึงพอเข้าใจสไตล์การนำเสนอของเขา


สรุปแล้วเป็นหนังที่สะท้อนความจริงของสังคมผู้หญิงในอิหร่านได้ดี ทำให้เราเข้าใจชีวิตพวกเธอได้อย่าชัดเจนขึ้น มิน่าหนังเรื่องนี้ถึงได้โดนแบนในประเทศ แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่า ความจริงย่อมเป็นความจริง สักวันก็ต้องเปิดเผยออกมาให้ได้รู้กันอยู่ดี ถึงจะพยายามปิดกั้นเพราะไม่อยากยอมรับความจริงก็ตาม ...


The Circle Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น