วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Martha Marcy May Marlene (2011) : มาร์ธา ฝ่าโหดหนีอํามหิต


Martha Marcy May Marlene (2011)
ความยาว 102 นาที ประเภท Drama เรตติ้ง imdb : 7.0
ผู้กำกับ : Sean Durkin
เนื้อเรื่อง/เขียนบท: Sean Durkin
ดารานำแสดง : Elizabeth Olsen, Christopher Abbott, John Hawkes

--หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่กวาดรางวัลจากเทศกาล Sundance มาเป็นกระบุง พร้อมกับคำวิจารณ์ในด้านดีอีกเพียบ ว่ากันว่าเป็นหนังจิตวิทยาที่ทำได้สมจริงและทำให้เห็นภาพของอาการทางจิตเวชได้ค่อนข้างถูกต้อง ดังนั้นจึงสามารถอนุมานได้ว่า เป็นหนังเกี่ยวกับจิตวิทยาชั้นดี ที่เหมาะกับคนที่อยากศึกษาหรือสนใจเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้

Martha Marcy May Marlene เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ชื่อ Martha (Elizabeth Olsen) ที่มีโอกาสใช้ชีวิตช่วงหนึ่งกับลัทธิประหลาดลัทธิหนึ่ง แต่หลังจากหนีพ้นกลุ่มลัทธิที่อันตรายและรอดจากสายตาที่คอยเฝ้าดูของผู้นำกลุ่มผู้เป็นที่ยำเกรง

เธอพยายามใช้ชีวิตกลับมาเป็นปกติกับครอบครัวของเธอ แต่ความทรงจำในอดีตที่ตามหลอกหลอนทำให้เธอต้องหวาดผวา และไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกต่อไปเมื่อเส้นคั่นระหว่างความจริงกับฝันร้ายมันเลือนลางจนแยกไม่ออก



หนังเริ่มต้นเล่าถึงช่วงเวลาระหว่างช่วงที่มาร์ธาไปอาศัยอยู่กับชุมชนๆ หนึ่งที่เป็นแหล่งรวมของสมาชิกลัทธิๆ หนึ่ง ซึ่งดูแรกๆ เราจะไม่เห็นอะไรที่แตกต่างไปจากหมู่บ้านๆ หนึ่ง แต่เมื่อดูไปเรื่อยๆ เราจะเห็นคนในชุมชนนี้ใช้ชีวิตแตกต่างจากคนปกติทั่วไปเที่เราเห็นกัน

ในชุมชนนี้ประกอบด้วยชายหญิงที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว โดยมีชายหนุ่มใหญ่นามแพทริก (John Hawkes) เป็นเสมือนจุดศูนย์กลาง หรือนัยหนึ่งคือ ผู้นำกลุ่ม พวกเขาอาศัยอยู่ร่วมกันโดยมีข้อตกลงที่เป็นอันรู้กันว่า ผู้หญิงจะต้องเสมือนเป็นช้างเท้าหลังของเพศชาย  แม้กระทั่งการรับประทานอาหาร ก็จะต้องรอรับประทานอาหารหลังจากที่กลุ่มผู้ชายกินเสร็จแล้วเท่านั้น

ดูเหมือนกับว่าลัทธินี้เป็นกลุ่มชุมชนที่หลีกหนีสังคมเมืองมาอาศัยอยู่ร่วมกันในชนบท โดยทำมาหากินด้วยการปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตว์รับประทานเอง เสื้อผ้าทอใช้เอง ดูราวกับเป็นสังคมในจินตนาการที่หลายๆ คนฝันถึง รวมถึงมาร์ธาเองด้วย ที่ปรารถนาจะหลีกหนีสังคมเดิมๆ ที่เธอเคยอยู่ก่อน


เพียงแต่ยิ่งอาศัยอยู่ที่นี่นานวันเข้า เธอก็ยิ่งพบว่า สถานที่แห่งนี้มีอะไรที่แปลก และเลวร้ายไปกว่าที่เธอคาดคิด ดังนั้นเธอจึงพยายามหาทางหนีออกเพื่อกลับไปอาศัยอยู่กับครอบครัวของพี่สาว (Sarah Paulson) และพี่เขย (Hugh Dancy)ผู้มีชีวิตที่ถือว่าเพียบพร้อมในสังคมเมืองอีกครั้ง


แต่เมื่อเธอหนีลัทธิแห่งนั้นมาจริงๆ กลับพบว่าโลกที่เธอหลีกหนีมานั้น กำลังตามเธอมาด้วย และมันกำลังตามเธอไปทุกที่ ... ยิ่งไปกว่านั้น บางครั้งเมื่อยามตื่นขึ้นมาเธอเกิดความรู้สึกสับสนว่านี่คืออดีตหรือปัจจุบันกันแน่  

ไม่ว่ามาร์ธาจะรู้ตัวหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นแล้วคือ ชีวิตของเธอไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 

---
ฉันได้มีโอกาสดูหนังเรือ่งนี้เพราะได้ยินกิตติศัพท์ว่าเป็นหนังที่ดีมาก แม้ว่าดารานำแสดงจะไม่โด่งดังเป็นที่รู้จักมากนัก นั่นแสดงว่ามันจะต้องมีอะไรดีอย่างแน่นอน เมื่อได้ชมก็ต้องบอกว่า คิดไม่ผิดที่ได้ดู แต่ต้องบอกก่อนว่า หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังในกระแสความนิยมทั่วไป ดังนั้นคุณอย่าไปหวังความสนุกอะไรจากมันนัก

อ้าว แล้วถ้าไม่สนุกจะดูไปทำไม 555  ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะดูไม่สนุก แต่ถือเป็นหนังที่ให้มุมมองที่น่าสนใจในหลายๆ ด้าน สำหรับฉันสิ่งที่ประทับใจในหนังเรื่องนี้นอกจากฝีมือการแสดงของดาราสาวมีผู้ฝีมือผ่าเหล่าพี่น้องตระกูลโอลเซ่น และดาราเก๋าๆ อีกหลายคนในเรื่องแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเล่าเรื่อง การตัดต่อภาพ ที่ทำได้อย่างน่าสนใจ ชวนให้ติดตามเรื่องราวต่อไปเรือ่ยๆ จนกระทั่งตอนจบ ก็ยังทิ้งปลายเปิดไว้เราได้คิดต่อไปว่าบทสรุปของเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปอีกด้วย ...


Martha Marcy May Marlene (2011) Movies trailer :



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น