วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Albert Nobbs (2011) : บุรุษ(ผู้ถูก)ลวงหัวใจ


Albert Nobbs (2011)
ความยาว 113 นาที ประเภท Drama เรตติ้ง imdb:6.6
ผู้กำกับ : Rodrigo García
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Glenn Close (screenplay), John Banville (screenplay)
ดารานำแสดง : Glenn Close, Antonia Campbell-Hughes, Mia Wasikowska
--
สารภาพว่าตั้งแต่เห็นหนังเรื่องนี้ครั้งแรกฉันก็ขยาดเสียแล้ว บอกตรงๆว่าไม่กล้าดู กลัวว่ามันจะดราม่าเกินไปจนไม่สนุก เลยเก็บหมกไว้นานมากๆ พอดีช่วงนี้ได้ดูหนังพีเรียดอย่าง Anna Karenina (2012) อารมณ์เลยต่อเนื่องที่ว่าอยากจะดูหนังประเภทนี้อีก

ขอบอกว่าหนังดีมาก ดีเกินคาด ช่วงเวลา 113 นาทีนั้นห้วงความรู้สึกนึกคิดตัวตนของฉันราวกับหลุดหายไปกับภาพยนต์เรื่องนี้ เสมือนกำลังเดินตามดูว่าพวกเขาทำอะไรกันอยู่ และจะทำอะไรต่อไป ช่างน่ามหัศจรรย์จริงๆ อารมณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นได้ 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ได้อ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม หรือดูหนังดีๆ สักเรื่อง และเมื่อดูหนังเรื่องนี้จบน้ำตาของฉันก็หลั่งไหลออกมา ราวกับไว้อาลัยที่จะต้องร่ำลาตัวละครที่แสนผูกพัน

Albert Nobbs เป็นเรื่องราวของ หญิงที่ต้องซุกซ่อนตัวตนอยู่ในร่างชายเกือบทั้งชีวิต ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด และความฝันที่จะแสวงหาความรัก ความมั่นคงในชีวิตให้ได้สักวันหนึ่ง โดยมีภูมิหลังเป็นยุคไอร์แลนด์ช่วงศตวรรษที่ 19 อันเป็นยุคที่่ผู้ชายเป็นใหญ่ในสังคม เพศหญิงถูกตราว่าเป็นเพศที่เป็นรอง หนังดีมีคุณภาพชนิดว่าได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงและนักแสดงสมทบหญิงในทุกเวทีการประกวด แถมยังได้ผู้กำกับอย่างโรดริโก การ์เซีย ผู้กำกับที่ใครๆ ก็ยกย่องว่าทำหนังดราม่าผู้หญิงได้ยอดเยี่ยมกระเทียมดองที่สุดคนหนึ่งของวงการฮอลลีวูดมารับหน้าที่กำกับอีกด้วย

 หลังเล่าเรื่องราวของ อัลเบิร์ต น็อบส์ (Glenn Close) ผู้หญิงที่ต้องปลอมตัวเป็นชายมานานกว่า 30 ปี เธอทำงานเป็นพนักงานบริกรในโรงแรมเล็กๆ แห่งหนึ่ง โดยพยายามเก็บหอมรอบริบเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้ในแต่ละวันซุกซ่อนไว้ใต้พื้นห้องพัก และไฝ่ฝันว่าว่าสักวันจะมีเงินมากพอที่จะลงทุนซื้อร้านเล็กๆสักร้านขายยาสูบ และวันนั้นเธอจะมีอิสระภาพเป็นไทแก่ตัวเอง

แรงบันดาลใจครั้งใหญ่เกิดจากมหามิตรคนหนึ่งที่เธอได้รู้จักโดยบังเอิญ เธอคือ มิสเตอร์เพจ (Janet McTeer) ชายหนุ่มร่างใหญ่โตที่มารับจ้างทาสีโรงแรมแห่งนี้ ในช่วงที่เขามาทำงานที่นี่ ทางเจ้าของโรงแรมได้จัดให้มิสเตอร์เพจพักห้องเดียวกับน็อบส์ แม้ว่าเธอจะหาทางบ่ายเบี่ยงอย่างไรก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

เพียงคืนแรกมิสเตอร์เพจก็ได้ค้นพบความลับของน็อบส์เสียแล้ว แต่เขาก็รับปากอย่างดิบดีว่าจะไม่แพร่งรายเรื่องนี้ให้ใครรู้ พร้อมกันนั้นน๊อบส์เองก็ต้องตกใจแทบสิ้นสติ เมื่อมิสเตอร์พจเองก็สารภาพกับน็อบส์ว่า ตัวเขาเองก็เป็นผู้หญิงที่สวมรอยอยู่ในร่างชายเช่นกัน แถมทิ้งเรื่องราวเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้น็อบส์ต้องปวดหัวครุ่นคิดถึงมันด้วยความสงสัยต่อไปว่า เขาแต่งงานแล้วกับหญิงชื่อแคทธลิน มีอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อ ปัจจุบันทั้งคู่อาศัยอยู่ร่วมกัน เรื่องของมิสเตอร์เพจเป็นแรงบันดาลใจให้กับน็อบส์หลายอย่าง

ถึงตอนนี้ฉันต้องยอมรับว่าดารานำทั้งสองสมควรอย่างยิ่งสำหรับการเข้าชิงรางวัลต่างๆ นานา ที่เขียนไว้ข้างต้น เพราะว่าทั้งคู่แสดงได้ดีมากๆ โดยเฉพาะคนที่แสดงเป็นมิสเตอร์เพจ โคดเหมือนผู้ชาย หลังจากดูหนังจบฉันไปหาข้อมูลเกี่ยวกับดาราคนนี้ แทบตกเก้าอี้ เพราะเธอแต่งหญิงก็เป็นหญิงมากๆ เช่นกัน เรื่องทำนองนี้ฉันเพิ่งได้เจอจาก GOT กับตัวละครที่ชื่อ Brienne of Tarth ในละครดูแมนมากๆ แต่ดาราตัวจริงอย่างสวย (ออกนอกเรื่องล่ะ)

ในขณะที่ชายหนุ่มตกงานคนนึงชื่อ โจ แมกกิ้นส์ (Aaron Johnson) ผู้มีปมปัญหาลึกๆ ในใจเกี่ยวกับพ่อที่ไม่ได้เรื่องของเขา เขาจึงพยายามหลีกหนีสภาพนั้นมาเพื่อหางานทำ และหวังว่าอนาคตจะเก็บเงินสักก้อนแล้วไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่อเมริกา มันก็เหมือนอย่างที่เคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องจิตใต้สำนึกมาว่าส่วนใหญ่คนที่เกลียดชังในสิ่งที่บุพการีทำ ไม่ให้อภัยบุพการี พวกเขาจะดึงสิ่งแย่ๆ เหล่านั้นเข้ามาไว้ในตัว และมีชีวิตคล้ายกับบิดามารดาที่เขารังเกียจนั่นแหล่ะ ซึ่งโจก็เช่นเดียวกัน

โจตกงานเดินทางมาจนถึงโรงแรมแห่งนี้ ได้บังเอิญไปทำงานเป็นช่างซ่อมหม้อน้ำเพราะคนใช้จำผิด และไหนก็เลยตามเลยแล้ว เจ้าของโรงแรมจึงจ้างเขาทำงานที่นี่ต่อ จนได้พบรักกับสาวน้อยทำงานเป็นแม่บ้านโรงแรมชื่อ เฮเลน (Mia Wasikowska) ทั้งคู่ตัดสินใจคบหากันอย่างลับๆ

ด้วยความที่ค้างใจในเรื่องของมิสเตอร์เพจ ทำให้น็อบส์ตัดสินใจเดินทางมาเยี่ยมที่บ้าน ทั้งคู่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรื่องราวในชีวิตซึ่งกันและกัน และที่มาของการแต่งกายเป็นชายของทั้งคู่อีกด้วย การได้พบเจอภรรยาของมิสเตอร์เพจ ทำให้น็อบส์นึกปรารถนาจะมีคู่ชีวิตเช่นเดียวกันบ้าง สำหรับในสายตาของน็อบส์แล้ว หญิงสาวคนนั้นคือ เฮเลนนั่นเอง

น็อบส์เริ่มนัดเฮเลนออกเดทในขณะที่เฮเลนไม่ปรารถนา แต่ถูกโจเกลี่ยกล่อมให้ออกไป และให้พยายามปอกลอกน็อบส์มาให้มากที่สุด เพราะใครๆ ก็รู้ดีว่า น็อบส์นั้นขี้เหนียว เก็บเงินเก่ง ย่อมจะมีเงินทองเป็นจำนวนมาก

เราจะเห็นว่าทุกคนในเรื่องล้วนแล้วแต่มีสิ่งที่คล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นความฝัน ความปรารถนาจะมีชีวิตอย่างอิสระ ความรักกับคนที่หมายปอง เพียงแต่วิธีการของแต่ละคนต่างหากที่แตกต่างกัน สำหรับบางคนนั้นยอมจะมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากเพียงเพราะมีความหวังว่าสักวัน ความฝันนั้นจะเป็นจริง ได้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา

สิ่งนี้เองที่เป็นความงามของการมีชีวิตอยู่ของคนเรา ทำให้แต่ละวันในชีวิตของเรามีความหมาย แม้ว่าจะต้องเผชิญกับเรื่องเลวร้ายมากมายก็ตาม เฉกเช่นชีวิตของอัลเบิร์ต น็อบส์ ที่ทำให้เราได้มีกำลังใจต่อสู้กับชีวิตต่อไป เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตหลบๆ ซ่อนๆ และยากลำบากขนาดนั้น

Albert Nobbs Movies trailer :



1 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2556 เวลา 22:03

    ผมก็หมกหนังเรื่องนี้กับ Anna Karenina ไว้นานแล้วเหมือนกันครับ แต่เห็นคุณประทับใจกับหนังเรื่องนี้ขนาดนี้แล้วล่ะก็ คงจะไม่พลาดแล้วล่ะครับเนี่ย :D

    ตอบลบ