วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

The Woman (2011) : เกิดเป็นหญิง แท้จริงแสนลำบาก


The Woman (2011)
ความยาว 101 นาที ประเภท Crime | Drama | Horror
เรตติ้ง IMDB : 6.1
ผู้กำกับ : Lucky McKee
เนื้อเรื่อง / เขียนบท : Jack Ketchum, Lucky McKee
ดารานำแสดง : Pollyanna McIntosh, Brandon Gerald Fuller, Lauren Ashley Carter --
--
จำได้ว่าเคยดูหนังตัวอย่างเรื่องนี้แล้วอยากดูมาก จนไปมาดูได้จริงๆ เขาจั่วหัวหนังเรื่องนี้ไว้ว่า "ไม่ใช่สัตว์ประหลาดทุกตัวจะอยู่แต่ในป่า" ซึ่งก็เป็นประโยคที่บอกเล่าถึงพล๊อตเรื่องของหนังเรื่องนี้ได้ดี เพราะสมัยนี้จิตใจของมนุษย์เราที่เรียกตัวเองว่าเป็น สัตว์ประเสริฐ อาศัยอยู่ในเมือง มีอารยธรรม บางครั้งก็ยังมีพฤติกรรมที่แย่และเลวร้ายเสียยิ่งกว่าสัตว์ป่าเสียอีก

The Woman เป็นเรื่องราวของชายผู้มองดูภายนอกคล้ายหลายๆคนที่เราพบเห็นได้ในสังคม มีหน้าที่การงานที่ดี การเงินที่ดี ครอบครัวที่ดี และดูกริยาท่าทางเป็นผู้ดี แต่ทว่าลึกๆภายในใจนั้นเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้  จนกระทั่งเขาได้ไปพบกับหญิงสาวผู้อาศัยอยู่ในป่าลึก ผู้ซึ่งไร้การอบรมศึกษา เธอจึงมีชีวิตเหมือนสัตว์ป่่าทั่วไป ที่ใช้เพียงสัญชาตญาณในการเอาตัวรอด

ด้วยเหตุผลที่สวยหรูว่า เขาต้องการนำตัวเธอมาศึกษา ทดลอง และให้โอกาสได้เรียนรู้การมีชีวิตศิวิไลซ์แบบมนุษย์ทั่วไป เขาจึงจับตัวเธอมาล่ามโซ่ขังไว้ในส่วนหนึ่งของบ้าน และกลายเป็นว่าการมีอยู่ของสัตว์ป่าไร้อารยธรรมของเธอกลับยิ่งทำให้เราได้เห็นใบหน้าที่แท้จริงของ บุคคล ผู้เรียกตัวเองว่า มีอารยธรรม..
และแน่นอนมันก็จบลงแบบไม่สวยงามนัก


หนังเรื่องนี้ค่อนข้างมีพล๊อตเรื่องแปลกและน่าสนใจ พล๊อตแบบนี้สามารถลงเอยตอนจบได้หลายแบบ จะให้ดีก็ได้ ร้ายก็ได้ ซึ่งหนังเรื่องนี้เลือกจบแบบหลัง เพราะเอาเข้าจริงๆแล้ว หนังไม่ได้เน้นจะสยองขวัญให้ดูโหดๆอย่างเดียว แต่กลับสอดแทรกปัญหาสังคมในกรณีสิทธิสตรีเอาไว้ด้วย

เราจะเห็นว่าตัวละครที่ถูกกระทำส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และถูกกระทำโดยมนุษย์เพศชาย เกือบทั้งเรื่้องเราจะเห็นนัยยะแบบนี้ ไม่ว่าสมาชิกในครอบครัว ครูที่โรงเรียน ลูกน้องหญิงในที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งตัวละครหญิงที่เป็นตัวหลัก คือ หญิงสาวชาวป่าคนนั้น

แม้ว่าด้วยพล๊อตที่แปลก มีนัยยะทางปัญหาสังคมที่สอดแทรกอยู่ในเรื่อง จะทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจ แต่เมื่อดูไปเรื่อยๆ ฉันกลับพบว่า ตัวบทหนังยังมีช่องว่างให้ตั้งคำถามอยู่หลายจุด ที่ทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ ไม่สมเหตุสมผล นั่นทำให้หนังดูสนุกน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

พูดถึงเรื่องสิทธิสตรี หรือ สตรีที่ถูกกระทำบางอย่างจากเพศตรงข้ามในครอบครัว ฉันมักสงสัยอยู่เสมอเวลาพบเห็นเหตุการณ์แบบนี้ ว่าทำไมเธอ (ผู้หญิงเหล่านั้น) ถึงยอมปล่อยตัวให้เป็นเหยื่อ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว เราทุกคนเลือกได้

ฉันเคยอ่านเจอว่า ที่คนบางคนยอมเป็นเหยื่อให้คนโน้นบอกให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ หรือแม้กระทั่งยอมโลกให้เตะไปข้างโน้นทีข้างนี้ทีนั้น เอาเข้าจริงๆ ทำไมคนอื่นถึงเป็นตัวกำหนดชีวิตของเขา ก็เพราะว่า เขาไม่เคยบอกตัวเองว่า " ตัวเองจะมีชีวิตอย่างไร จะเลือกใช้ชีวิตอย่างไร" นั่นเอง  คนอื่นถึงต้องเลือกให้เขา การยอมเป็นเหยื่อที่จริงไม่เลือกเพศ ไม่ว่าเพศชายหรือหญิงก็จะถูกเป็นเหยือของคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากพวกเขาไม่ลุกขึ้นมายึดหยัด

กลับมาในกรณีสิทธิสตรีก็เช่นกัน อันนี้เห็นชัดเจนที่สุด ที่จริงผู้หญิงเองมีอำนาจที่จะเลือกให้ตัวเองเป็นเหยือหรือไม่เป็นก็ได้ เพียงแค่ลุกขึ้นมารับผิดชอบชีวิตตัวเอง ยืนหยัดที่จะกำหนดชีวิตตัวเองให้ได้ ซึ่งตัวละครสาวชาวป่าในเรื่อง ถึงจะไม่ใช่คนศิวิไลซ์อย่างที่คนในสังคมมอง แต่เธอเลือกที่จะไม่ตกอยู่ใต้อำนาจของใคร เธอรับผิดชอบชีวิตตัวเองด้วยการลุกขึ้นมาสู้ .. นั่นต่างหากที่ฉันเรียกว่าศิวิไลซ์

--
The Woman 2011 Movies Trailer :


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น