วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

Somewhere (2010) : ณ ที่แห่งหนึ่งของหัวใจ


Somewhere (2010)
ความยาว 97 นาที ประเภท Drama เรตติ้ง IMDB : 6.3
ผู้กำกับ : Sofia Coppola
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Sofia Coppola
ดารานำแสดง : Stephen Dorff, Elle Fanning, Chris Pontius

ตามสไตล์หนังของผู้กำกับสาวมากฝีมือคนนี้ ที่เราพอจะเดาแนวทางได้ว่า เป็นหนังที่เกี่ยวกับอารมณ์เหงา เศร้า โดดเดี่ยว และการค้นหาตัวเอง ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็ยังคงมีพล๊อตเรื่องที่มีแนวๆ เหล่านี้เป็นหัวใจของการนำเสนอ และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของหนังเรื่องนี้คือ มันชนะรางวัลสิงโตทองคำจากเทศกาลหนังเมืองเวนิซครั้งที่ 67

โดยผู้กำกับสาวนำเสนอผ่านตัวละครหลักที่เป็นชายหนุ่มผู้มีอาชีพนักแสดงรูปงามของวงการฮอลีวูด Johnny Marco (Stephen Dorff) เขามีชื่อเสียงโด่งดัง อันนำมาซึ่งทรัพย์สิน และข้อเสนอพิเศษมากมายที่มีผู้นำมาเสนอให้ รวมถึงข้อเสนอจากหญิงสาวสวยๆ มากหน้าหลายตาที่ยินดีจะร่วมเตียงกับเขาอย่างง่ายดาย นั่นจึงเป็นเรื่องง่ายที่เขาจะใช้ชีวิตเสเพลไปวันๆ

ดังนั้นหน้าฉากที่คนส่วนใหญ่พบเห็นคือ ชายผู้เพียบพร้อมคนหนึ่งในสังคม   แต่หลังฉากเขากลับมีแง่มุมที่แปลกแยกและโดดเดี่ยว ชีวิตแต่งงานที่ไม่ประสบความสำเร็จ จนต้องแยกทางกับภรรยา และมีลูกสาววัยรุ่น(Ell Fanning)ที่ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงต้องแบ่งกันร่วมรับผิดชอบ ดูแล

ชีวิตของเขาก็คงเป็นเช่นเดิมเฉกเช่นทุกวัน ที่ในวันที่ไม่ต้องออกงานสังคม เขาใช้ชีวิตในห้องพักสุดหรู เรียกสาวสวยมาเต้นรูดเสาอย่างเซ็กซี่ให้ดูทุกค่ำคืน และบ่อยครั้งที่มีปาร์ตี้พิเศษโดยไม่ได้นัดหมายมาก่อน ซึ่งจัดให้โดยเหล่าก๊วนเพื่อนเที่ยวทั้งหลายของเขา

แต่ชีวิตของเขาเริ่มเปลี่ยนไปเมื่อวันหนึ่งลูกสาววัยรุ่นของเขาต้องมาอยู่ในความดูแลชั่วคราว เธอเป็นลูกสาวที่เขาไม่ได้มีความสนิทสนมคุ้นเคยมากนัก ด้วยเหตุว่าส่วนใหญ่เธออาศัยอยู่กับฝ่ายมารดาเป็นหลัก แต่ช่วงเวลาที่พวกเขาได้ใช้ร่วมกัน กลับค่อยๆ สอนใจอะไรเขาบางอย่าง  ..



หนังนำเสนอได้เรื่อ่ยๆ ตามสไตล์ของผู้กำกับสาวคนนี้ ถ้าหากคุณได้เคยชมผลงานของเธอมากก่อน จะเข้าใจที่ฉันพูดได้ดี แม้ว่าบทหนังจะเล่าเรื่องไปอย่างช้าๆ แต่ด้วยความสามารถของดารานำชาย หญิง ซึ่งแสดงเข้าถึงบทบาทของตัวละครได้ดี ทำให้เราเข้าใจเรื่องราวที่ผู้กำกับพยายามนำเสนอได้ไม่ยาก

แม้หนังจะนำเสนอชีวิตของตัวละครที่มีสีสันฉูดฉาดไปกว่าชีวิตคนปรกติ แต่หนัง หรือผู้กำกับก็ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ สังคม เหตุการณ์ หรือตีความใดๆ ทั้งสิ้น เป็นแต่เพียงการเสนอมุมมองความรู้สึกตัวละครให้เราได้เห็นเท่านั้น จนกระทั่งแม้ในฉากสุดท้าย ฉันเองก็ยังงงๆ อยู่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวละครเอกของเรา ..

Somewhere 2010 Movies Trailer :





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น