วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Walled In (2009) : กำแพงมรณะ


Walled In (2009)
หนังแคนาดา
ความยาว 91 นาที ประเภท Horror | Thriller เรตติ้ง imdb 4.8
ผู้กำกับ : Gilles Paquet-Brenner
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Serge Brussolo (นวนิยาย), Rodolphe Tissot
ดารานำแสดง : Tim Allen, Mischa Barton และ Darla Biccum

หนังระทึกขวัญเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายขายดีของฝรั่งเศสที่ชื่อเรื่อง Les Emmurés เขียนโดย Serge Brussolo กำกับโดยผู้กำกับชาวฝรั่งเศส เป็นหนังที่รู้จักกันในวงแคบๆ จะเห็นได้จากฉันเพิ่งได้ชมเรื่องนี้ (ฮ่าๆ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลว่างั้นเหอะ :P) แต่ดูจากเรตติ้งก็รู้เพราะมันต่ำเตี้ยมาก

ถ้าหนังเรื่องนี้ไม่ได้ดาราสาวสวยระดับมิสช่า บาร์ตันมาแสดง ฉันก็คงไม่ดูเหมือนกัน (เอ๊ะ ยังไง) พอได้เห็นว่ามีเธอร่วมแสดงนำด้วยก็เลยลองนั่งดู กะว่าถ้าไม่สนุกก็จะเลิก แต่ดูไปๆ ก็ถือว่าหนังเรื่องนี้ไม่เลวร้ายอะไรนัก พล๊อตเรื่องน่าสนใจ มีปริศนาที่ชวนให้ติดตามค้นหาไปกับตัวละครในเรื่องด้วย เลยทำให้ฉันนั่งดูไปจนจบ และมีเรื่องราวมาเขียนบลอคในวันนี้

Walled In เป็นเรื่องราวคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นมาหลายปีแล้วในเมืองหนึ่ง เป็นคดีที่เป็นข่าวใหญ่โตว่ามีชายโรคจิตก่อสร้างตึกโดยขังเด็กเป็นๆไว้ แล้วเทซีเมนต์ลงไปท่วมตัวเธอ จนเสียชีวิตทิ้งซากไว้ในกำแพงของตึกแห่งนั้น ข่าวว่าชายผู้นั้นเสียชีวิตแล้ว แต่เมื่อวิศวกรสาวคนหนึ่งเข้าไปสำรวจตรวจสอบพิมพ์เขียวของตึก เธอได้พบว่าเขายังมีชีวิตอยู่ เธอจะทำอย่างไรต่อไป หากเธอเกือบจะเป็นเหยื่อคนล่าสุด..

หนังเริ่มเรื่องจากการที่ซาแมนธา หรือ แซม ( Mischa Barton) เพิ่งเรียนจบวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัย พ่อของเธอซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทรับรื้อถอนทำลายอาคาร ได้ให้ของขวัญแก่เธอ นั่นคือการเข้าไปสำรวจตึกอาคารที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณารื้อถอนอยู่แห่งหนึ่ง ซึ่งถ้าหากเธอทำภารกิจนี้สำเร็จ ก็จะได้รางวัลเป็นหุ้นส่วนของบริษัท

แซมเดินทางไปยังตึกแห่งนี้ ซึ่งก็คือ อาคาร Malestrazza Building เป็นอาคารที่พักอาศัยรูปทรงแปลกตา เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงาม ตั้งชื่อตามนามของสถาปนิกผู้ออกแบบ เมื่อไปถึงเธอได้พบกับแมรี่ (Deborah Kara Unger) สาวใหญ่ผู้ทำหน้าที่ดูแลตึกแห่งนี้ เธอมีลูกชายวัยรุ่นอีกหนึ่งคือ ชื่อจิมมี่ (Cameron Bright) แซมขอพักที่ตึกแห่งนี้ขณะปฏิบัติงาน

แมรี่ประหลาดใจมากที่แซมไม่เคยรู้มาก่อนเลยถึงประวัติของอาคารแห่งนี้ นั่นทำให้เมื่อมีโอกาสแซมรีบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และได้รับรู้ประวัติอันน่าสยองขวัญของอาคารแห่งนี้ ประวัติที่ว่าคือ ครั้งหนึ่งตึกแห่งนี้ถูกตำรวจค้นพบว่ามีศพที่ฝังอยู่ภายใต้กำแพงบริเวณต่างๆของตึกถึง 16 ราย

เมื่อแซมเริ่มทำการสำรวจพิมพ์เขียวของตึกก็ยิ่งพบกับสิ่งที่เป็นปริศนาขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เขียวของการออกแบบก่อสร้างที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง และนอกจากนั้นจิมมี่ยังพาเธอเข้าไปค้นพบความจริงอันน่าสยองขวัญ สั่นประสาทอีกหลายอย่าง ..

รวมถึงความจริงที่น่าตกใจว่า แท้จริงแล้ว นาย Malestrazza สถาปนิกผู้ออกแบบก่อสร้างตึกมรณะแห่งนี้ ยังมีชีวิตอยู่ และอาศัยอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของอาคารแห่งนี้ ..

-----
หนังเรื่องนี้เป็นหนังระทึกใจสยองขวัญที่พอดูได้แบบไม่ต้องคาดหวังมาก การดำเนินเรื่องนั้นเป็นไปอย่างเรื่อยๆ และค่อยๆ คลี่คลายให้เราได้รับรู้ไปกับปริศนาต่างๆพร้อมๆกับตัวละครหลัก ที่แม้จะเป็นเรือ่งราวที่สยองขวัญ น่าตื่นเต้น แต่ก็อยู่ในระดับที่ไม่บีบหัวใจเกินไปนัก เหมาะสำหรับคนที่ชอบดูหนังระทึกขวัญ สยองขวัญแบบเบาๆ

แม้ว่าฉันจะเป็นนักดูหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญแนวๆ นี้ และดูมาเยอะพอสมควร แต่ก็ยังแก้อาการหงุดหงิดเวลาที่ตัวละครหลักมักจะตัดสินใจอะไรที่ค่อนข้างงี่เง่า อาทิ สอดรู้สอดเห็นเกินไป หรือ ไม่ก็ใจดีเกินไป จนไม่คิดถึงความปลอดภัยของตัวเอง และผู้อื่น  และส่วนใหญ่ผลลัพธ์คือตัวเธอปลอดภัยดี แต่คนที่มาช่วยเธอไม่ค่อยรอด -_-'' หนังเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน

สิ่งหนึ่งที่เป็นแง่คิดที่ได้จากหนังเรื่องนี้คงเป็นสองเรื่องคือ อย่าไว้ใจใครมาก แม้จะเป็นเด็กหน้าตาซื่อบริสุทธิ์ ก็โรคจิตได้เหมือนกัน -_- ซึ่งดาราที่แสดงในเรื่องนี้ก็แสดงได้ดีมาก เห็นแล้วหลอนไปเลย ส่วนอีกข้อคิดคือ อย่าทำตัวเป็นฮีโร่มากนัก โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ไม่ได้เก่งคิวบู๊ และชื่อ นิกิต้า อย่าซ่าส์สำรวจที่แปลกๆ ด้วยตัวคนเดียวให้มากนัก ฮ่าๆ

---
Walled In 2009 Movie Trailer :


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น