วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

The Tall Man (2012) : ชายร่างสูงกับความลับที่อยู่ในเงา


The Tall Man (2012)ความยาว106 นาที ประเภท Crime | Drama | Mystery เรตติ้งIMDB: 6.0
ผู้กำกับ : Pascal Laugier
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Pascal Laugier
ดารานำแสดง : Jessica Biel, Jodelle Ferland และ William B. Davis

---
ฉันเพิ่งดูหนังเรื่องนี้จบ พร้อมกับความรู้สึกหลายอย่างประดังประเดเข้ามาในหัว สิ่งแรกที่แยกแยะออกมาได้คือ หนังเรื่องนี้น่าประทับใจมาก อยากบอกต่อให้ได้ชมกัน ต้องออกตัวติดเบรกก่อนเผื่อคุณดูแล้วไม่ถูกใจ :P ว่าไม่แน่อาจจะเป็นเพราะฉันไม่ได้คาดหวังกับมันมากนัก ดูจบก็เลยรู้สึกว่าดีเกินความคาดหวังไปมากจริงๆ

เรื่องราวในภาพยนต์เกิดขึ้นที่ชุมชน cold rock ในวอชิงตัน บรรดาชาวบ้านในเมืองนี้ต่างพากันยากจนลงทั่วหน้า หลังที่เหมืองแร่อันเป็นกิจการที่พวกเขาใช้ทำงานเลี้ยงชีพปิดตัวลงเมื่อ 6 ปีที่แล้ว บรรยากาศในเมืองหดหู่ เงียบเหงา มันกำลังนับถอยหลังไปสู่ความเสื่อมโทรมลงทุกวัน

ไม่เพียงแต่เศรษฐกิจของประชาชนในเมืองนี้ลำบากยากแค้น แต่ยังมีอีกปัญหาหนึ่งซึ่งชาวบ้านประสบปัญหากันทั่วหน้า นั่นคือ บรรดาเด็กๆ บุตรหลานชายหญิงของพวกเขาต่างหายตัวไปทีละคนๆ จนบ้านเมืองนี้แทบไม่เหลือเด็กเล็กๆ อีกเลย

แต่ไม่ว่าเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะร่วมมือกันอย่างไรก็ตาม ก็ไม่สามารถตามจับตัวเจ้าคนร้ายมาลงโทษได้ มิหนำซ้ำพวกเขายังไม่เคยแม้จะสืบรู้ว่าเจ้าคนร้ายคนนี้เป็นใครด้วยซ้ำ พวกเขาจึงกล่าวขานกันว่า คนร้ายที่ลักพาตัวพวกเด็กๆไปคือ ชายในตำนานที่มีอำนาจเหนือธรรมชาติ หรือที่พวกเขากล่าวขานในกันนาม "the tall man"



จูเลีย เดนนิ่ง  (Jessica Beil ) เป็นพยาบาลในชุมชนแห่งนี้ ทุกคนในชุมชนรับรู้ว่าเธอเป็นแม่ม่ายสามีเสียชีวิตได้สักระยะหนึ่งแล้ว วันหนึ่่งหลังจากทานอาหารค่ำ เธอกับพี่เลี้ยงเด็กดื่มกันเล็กน้อย จึงเผลอหลับไป เมื่อตื่นขึ้นมา เธอก็พบว่า พี่เลี้ยงถูกทำร้ายและถูกมัดมือมัดปาก เดวิทลูกชายของเธอก็หายตัวไปด้วย

เธอจึงไล่ตามตัวคนร้ายออกไปถึงกลางป่า และได้พบกับเรื่องราวที่ชวนคนดูตื่นเต้นระทึกใจ ปริศนาที่ดูเหมือนค่อยๆคลี่คลาย กลับกลายเป็นปมใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และดูเหมือนว่า เรื่องราวอันน่าพิศวง ปริศนาของการหายไปของเด็กๆ นั้นกลายเป็นเรื่องราวที่ขยายใหญ่โตไปไกลเกินประเด็นของชายที่เรารู้จักกันในนาม the tall man เสียแล้ว..

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ฉันขอแนะนำให้ชม สำหรับคอหนังลึกลับ ระทึกขวัญ สืบสวนสอบสวน และแม้กระทั่งคอหนังดราม่า เพราะว่าการดำเนินเรื่องนั้นขอบอกว่า ขนาดไปเกือบจบเรื่องยังเดาไม่ออกว่าคนร้ายเป็นใคร เรื่องราวจะมาแนวไหน เพราะมีการหักมุมเป็นระยะ และมาปิดจบอย่างหักมุมครั้งใหญ่ใน15นาทีสุดท้าย

นอกจากนั้นยังมีประเด็นในแง่สังคม ศีลธรรม จริยธรรม มาให้ถกกันหลังดูหนังจบอีกด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในหนังนั้นเป็นสิ่งที่ถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี เพราะบางครั้งการจะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เราควรเคารพสิทธิ์ของคนอื่นไหม ทั้งๆ ที่เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นเป็นความปรารถนาดี .. นี่ก็เป็นประเด็นที่น่าขบคิด

สรุปแล้วถือเป็นหนังที่ดูแล้วประทับใจ ขอบอกต่อ และเป็นหนังที่เกินความคาดหวังไปเยอะ เพราะตอนแรกที่เห็นใบปิดหนังเรือ่งนี้ และดูจากตัวอย่างคิดว่าคงเป็นหนังพล๊อตเรื่องเดิมๆ แต่เอาเข้าจริง พล๊อตเรื่องนี้ค่อนข้างแปลกใหม่ทีเดียว

---

the tall man movies trailer :



5 ความคิดเห็น :

  1. ตอนแรกที่เห็นหนังเรื่องนี้ ผมก็มองผ่านไปเลย แต่พอมาอ่านที่นี่แล้วเห็นทีจะต้องหามาดูบ้างล่ะ แต่จะพยายามดูแบบไม่ค่อยคาดหวังนะครับ จะได้รู้สึกแบบคุณมั่ง ขอบคุณที่แนะนำหนังน่าดูสู่กันครับ :)

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. กำ จะแก้ประโยคนึง หาที่แก้ไม่เจอเลยลบเขียนใหม่ >.< พักนี้เขียนหนังสือผิดบ่อยมาก .. จะบอกว่ามาเยี่ยมเร็วมากๆ เลย เพิ่งเขียนเสร็จเองค่ะ และเพิ่งดูจบด้วย

    อย่างที่เขียนไว้น่ะค่ะ แนะนำๆ ให้ชมเลยค่ะ หนังดีจริงๆ ลึกลับซับซ้อนมีหลากหลายอารมณ์มากเลย เสียดายที่ไม่เข้าฉายในเมืองไทยนะคะ ;(

    ตอบลบ
  4. มาเร็วเคลมเร็วเยี่ยมแฟนขับที่ดีครับ จะหามาดูแล้วจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณอีกนะครับ :D

    ตอบลบ
  5. อ่า ในที่สุดก็ได้ดูแล้วครับ ก็ดีกว่าที่คิดจริงๆ เดาเรื่องไม่ได้จริงๆ และตอนจบก็ทิ้งอะไรไว้ให้คิดจริงๆ ซึ่งในกรณีนี้ผมคิดว่า "ปรารถนาดี แต่ในวิธีที่ผิด" ขอบคุณอีกครั้งครับที่แนะนำหนังเรื่องนี้ให้ดู ^^

    ตอบลบ