วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

The secret in their eyes (2009) : ความลับ..ความรักที่ซ่อนอยู่ในแววตา



The secret in their eyes (2009)
หนังอาเจนติน่า - Original Titles : El secreto de sus ojos
ความยาว 129 นาที ประเภท Drama | Mystery | Thriller
เรตติ้ง Imdb :8.2 ผู้กำกับ : Juan José Campanella
เนื้อเรื่อง / เขียนบท : Eduardo Sacheri, Juan José Campanella
ดารานำแสดง : Ricardo Darín, Soledad Villamil และ Pablo Rago ---


มีคำกล่าวว่า "ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ" น่าจะเป็นคำพูดที่เป็นความจริง เพราะความรู้สึกของคนเราที่มี ไม่ว่ารักหรือเกลียดชัง ล้วนสะท้อนออกมาให้เราเห็นได้ทางสายตา แม้ว่าเจ้าตัวจะพยายามปิดบัง หรือเสแสร้งแกล้งทำในทางตรงกันข้ามก็ตาม เมื่อเรามองเข้าไปในแววตาของเขา เราจะเห็นความจริงที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ภายใน

 หนังเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน ดูจากชื่อเรื่องก็ใบ้พล๊อตเรื่องให้เรารู้อย่างโจ่งแจ้งแล้ว ว่ามีเนื้อหาอย่างไร เพียงแต่การดำเนินเรื่องต่างหากที่แตกต่างออกไป เพราะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ผูกได้อย่างน่าสนุก น่าติดตาม ชวนให้ลุ้นไปกับตัวเอกของเรื่อง ซึ่งก็คลี่คลายได้อย่างน่าทึ่งในตอนจบ

 The secret in their eyes เป็นเรื่องราวที่ผสมผสานกันได้อย่างกลมกล่อมระหว่างการลืบสวน ฆาตกรรม การตามหาตัวฆาตรกรโรคจิต ไปจนถึงความรัก ที่ต้องอาศัยการไล่ล่าพิสูจน์หาถึง 25 ปี กว่าจะค้นพบว่า ทั้งหมดทั้งมวล ล้วนซ่อนอยู่ในแววตา 2 คู่นั้นเอง

หนังเล่าเรื่องย้อนกลับไปกลับมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มใหญ่ ( Ricardo Darín) เจ้าหน้าที่สืบสวนผู้ซึ่งปลดเกษียนเรียบร้อยแล้ว ชีวิตในบั้นปลายของเขาน่าจะเป็นการใช้ชีวิตอย่างสงบสุขเสียที หลังจากที่ต้องทำงานหนักผจญกับคดีร้อยแปดพันเก้าที่เขาต้องสืบสวนหาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษทางกฎหมาย แต่มีคดีหนึ่งที่ยังติดค้างอยู่ในใจของเขา นั่นคือคดีเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา คดีนี้เกิดขึ้นในปี 1974 หญิงสาวหน้าตาสะสวยถูกฆ่าข่มขืนภายในบ้านพักของเธอเอง เขาสอบสวนทุกคน รวมถึงตัวสามีที่รักใคร่ในตัวภรรยาสาวเป็นอย่างมาก จนได้เค้าผู้ต้องสงสัย แต่ก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานมาลงโทษผู้ต้องสงสัยคนนี้ได้

คดีนี้ติดค้างในใจเบนจามินมาตลอดจนทำให้เขาคิดอยากจะเขียนนิยายที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับคดีนี้ขึ้นมา แต่เขาเริ่มต้นจรดปากกาไปคราใดก็ไม่อาจข้ามพ้นบทความได้เกิน 5 บรรทัดเสียที เบนจามินคิดได้ว่ามีเพียงคนๆ เดียวที่จะทำให้เขาสามารถเขียนหนังสือเล่มนี้ได้จบ เขาจึงเดินทางไปพบกับเธอ ซึ่งคือ ไอรีน่า (Soledad Villamil) นั่นเอง

 ในปี 1974 ไอรีน่าเป็นหญิงสาวสวย มาจากครอบครัวฐานะดี เธอเพิ่งเรียนจบทางด้านกฎหมายมาจากมหาวิทยาลัยมีชื่อของอเมริกา และเข้ามารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าของเบนจามิน เพียงสบตาครั้งแรกเบนจามินก็ตกหลุมรักหญิงสาวเข้าเสียแล้ว แต่ความรักครั้งนี้เป็นเพียงความลับที่ซ่อนอยู่ภายในใจเขาเท่านั้น เพราะว่าไอรีน่ามีคู่หมั้น ที่รอวันเข้าสู่ประตูวิวาห์เรียบร้อยแล้ว

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จึงเป็นได้เพียงเพื่อนร่วมกัน เจ้านายลูกน้องกันเท่านั้น โดยมีคดีดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ดังนั้นการที่จะรื้อฟื้นความทรงจำของเหตการณ์ในอดีตจึงจำเป็นต้องพบกับบุคคลในอดีต แม้ว่าการกลับไปพบกับไอรีน่าครั้งนี้ เธอจะบอกกับเขา “ คุณจะอยู่จมอยู่กับความทรงจำในอดีตก็เป็นเรื่องของคุณ แต่ฉันไม่ใช่ เพราะฉันมีอนาคตที่ดีอยู่แล้วลูกๆ และสามีรอคอยฉันอยู่ที่บ้าน”

แต่ในที่สุดเบนจามินก็เขียนนิยายเล่มนี้จบลงได้สำเร็จ ไม่เพียงเขาได้ค้นพบความลับบางอย่างในคดีที่เคยปิดไม่ลงเท่านั้น เขายังได้ค้นพบความรักที่ซ่อนอยู่มานานแสนนานอีกด้วย แม้มันจะต้องใช้เวลาถึง 25 ปี ในการค้นหาก็ตาม ...

  ในความเห็นของฉันเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้นั้น ขอบอกว่าเป็นหนังที่ฉันประทับใจเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ และขอแนะนำให้คุณๆ หามาชม เพราะเป็นหนังที่มีครบทุกรสชาติ การดำเนินเรื่องทำได้ดี และเมื่อตามติดไปจนถึงตอนจบก็จบได้อย่างอิ่มเอม ไม่มีอะไรให้ติดค้างคาใจอีกต่อไป น่าเสียดายที่อาจจะหาชมได้ยากด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นหนังเก่า และยังเป็นหนังต่างประเทศอีกด้วย แต่ถ้าหาว่ามีโอกาสก็อยากให้คุณๆ ที่รักหนังได้ชมกันนะคะ บางทีคุณอาจจะเกิดแรงบันดาลใจ ตามหาความลับที่ซ่อนอยู่ในสายตาใครบางคนก็ได้นะคะ 

the secret in their eyes movies trailer:


2 ความคิดเห็น :

  1. ชอบเรื่องนี้เหมือนกันครับ ดนตรีประกอบก็เพราะมาก ฉากสนามฟุตบอลที่ถ่ายลองเทคลากยาวกว่า 6 นาทีก็เจ๋งได้ใจไปเต็มๆ เลยครับ

    ตอบลบ
  2. 555 ไม่ทันได้ฟังดนตรีเลยค่ะ มัวแต่้อ่านซับ :P ไว้เดี๋ยวมีเวลาจะดูซ้ำอีกครั้งค่ะ ครั้งนี้จะตั้งใจฟังดนตรีประกอบอย่างเดียวเลย

    ตอบลบ