วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

The Descent (2005) :หวีดมฤตยูขย้ำโลก



The Descent (2005)
หนังอังกฤษ ,ความยาว99 นาที ประเภท Adventure | Horror เรตติ้ง IMDB:7.3
ผู้กำกับ : Neil Marshall เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Neil Marshall
ดารานำแสดง : Shauna Macdonald, Natalie Mendoza และ Alex Reid --

ความจริงฉันได้ดู the descent ภาค2 มาก่อนที่จะได้ดูภาคนี้ ขอบอกว่าภาค 2 ที่ได้ดูก่อนนั้นไม่น่าประทับใจเอามากๆ สำหรับฉันคิดว่ามันไม่สนุกเอาเสียเลย แต่พอมาค้นๆ ข้อมูลหนังในเวป IMDB ปรากฎว่าภาคแรกได้คะแนนชวนลุ้นว่าหนังต้องสนุกแน่ๆ เอาลองหามาดู ปรากฎว่าสนุกกว่าที่คิดไว้เยอะ

หนังเล่าถึงกลุ่มสาวๆ ที่เป็นก๊วนเพื่อนรสนิยมเดียวกัน พวกเธอชอบการผจญภัย การเดินป่า และปืนผา ปกติพวกเธอก็คงใช้ชีวิตสาวนักผจญภัยไปตามปกติ แต่ครั้งนี้แตกต่างไปจากที่เคย เพราะพวกเธอหลงทางในถ้ำลึกแห่งหนึ่ง ตามธรรมดาแล้วในถ้ำก็มืดๆ น่ากลัวอยู่แล้ว แต่ถ้ำที่พวกเธอติดแหง่กอยู่นี่ ดันมีเจ้าตัวประหลาดอยู่ด้วยน่ะสิ เรื่องราวหวาดเสียวสยองขวัญจึงบังเกิด


The Descent เริ่มเล่าเรื่องจากเหตุการณ์ในอดีตเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ซาร่า เบท และจูโน่ เพื่อนรัก 3 คนที่มีรสนิยมคล้ายๆ กัน พวกเธอรักการผจญภัย แม้ซาร่าจะแต่งงานมีลูกสาวเล็กๆแล้วก็ตาม เมื่อยามที่ต้องไปเที่ยวกับก๊วนเพื่อนๆ เธอก็พาสามี และลูกสาวตามไปด้วย และหลังจากการพักผ่อนในทริปนี้ ขณะเดินทางกลับ ซาร่า สามี และบุตรสาวเกิดประสบอุบัติเหตุร้ายแรง ส่งผลให้เธอสูญเสียสามี และบุตรสาวไปอย่างไม่มีวันกลับ

หนึ่งปีผ่านไป จูโน่นัดรวมก๊วนเพื่อนอีกครั้ง โดยเธออาสานำทริปปืนผา สำรวจถ้ำในอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่ง โดยครั้งนี้มีเพื่อนกลุ่มใหม่ไปร่วมเดินทางด้วย รวมทั้งหมดเป็น 6คน ซึ่งแต่ละคนก็มีอุปนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน เมื่อต้องเดินร่วมทางกันไปถึงถ้ำ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันมาก่อนก็เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้แสดงธาตุแท้ของตัวเองออกมา

หนังสนุกตรงที่ใช้ความมืด และเสียงมาหลอกหลอนคนดูให้สะดุ้งตกใจเป็นระยะ นอกจากนั้นยังสนุกตรงที่บรรดาสาวๆน่ะ ยอมให้เจ้าตัวประหลาดทำร้ายฝ่ายเดียวเสียที่ไหน พวกเธอหันมาร่วมมือกันจัดการเจ้าพวกตัวร้ายเสียสะใจผู้ชมทีเดียว

 ในตอนจบอาจจะมีฉากหักมุมเล็กๆ ให้ผู้ชมอย่างน้อยฉันนั่งงงอยู่พักใหญ่ กว่าจะเก็ทว่าสุดท้ายแล้วชะตากรรมของตัวเอกของเรื่องจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ต้องนับว่าหนังทำได้ดีตั้งแต่ต้นจนจบ ให้คนดูไม่กล้าลุกไปไหน เพราะกลัวว่าจะพลาดฉากสำคัญของเรื่องไปนั่นเอง

 จะว่าไปหนังก็มีเกือบครบทุกรส ไม่ว่าสยองขวัญ สัตว์ประหลาด ผี บู๊แอคชั่น เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด การแก้แค้น การเอาตัวรอดของมนุษย์ผู้รักตัวเองเหนือสิ่งอื่นใด และเมื่อดูหนังจบก็ทำให้ฉันคิดได้อย่างหนึ่งว่าการเดินทางร่วมกับผู้ใด สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกเหนือจากรสนิยมเดียวกันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งก็คือระดับของจิตใจที่ควรจะเสมอกัน เพราะบางครั้งเมื่อถึงคราววิกฤตขึ้นมา จะได้ไม่มีใครทิ้งใครเพื่อเอาตัวรอด
( ความจริงก็ไม่เกี่ยวกับหนังเท่าไหร่ เพียงแต่ฉันคิดขึั้นมาได้เองเรื่องนี้ เลยอยากเขียนบันทึกไว้ด้วยเลย)

ปล. สำหรับผู้หาชมยากใน Youtube มีคนเอาหนังฉบับเต็มมาลงไว้ด้วย เพียงแต่ไม่มีซับไทย ซึ่งจริงๆ ไม่จำเป็นเท่าไหร่ เพราะหนังสยองขวัญ ไม่ต้องรู้เรื่องก็ดูสนุก 555+

 The Descent Trailer :


1 ความคิดเห็น :

  1. ภาคนี้ดูสนุกกว่าภาคสองเยอะจริงๆ ครับ ไอ้ที่คุณเขียนบันทึกไว้เนี่ยแหล่ะครับที่ทำให้ผมชอบอ่านรีวิวของคุณนักแล :)

    ตอบลบ