วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

The lives of others (2006) : วิกฤตรักแดนเบอร์ลิน


The Lives Of Others (2006)
 หนังเยอรมัน Original Title : Das Leben der Anderen (2006)
ความยาว 137 นาที ประเภท Drama | Thriller
ผู้กำกับ : Florian Henckel von Donnersmarck
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Florian Henckel von Donnersmarck
ดารานำแสดง : Ulrich Mühe, Martina Gedeck และ Sebastian Koch
รางวัลที่ได้รับ : ติดอันดับ Top 250 ของเวป IMDb ในลำดับที่ 61 | ชนะรางวัล Oscar.และอื่นๆ 66 wins & 23 nominations --


หนังเยอรมันเรื่องนี้ เป็นหนังที่ฉันอยากดูมานาน นับตั้งแต่ได้เข้าไปใช้เวลาอยู่กับค้นหาหนังดีๆ ที่ติดอันดับ 250 ของเวป IMDb เพราะเป็นความตั้งใจที่ว่า ฉันจะต้องดูหนังในลิสต์ที่ว่าให้ได้ครบทุกเรื่ืองให้ได้ ซึ่งต้องบอกว่าตอนนี้ดูไปแล้ว 60 % แล้ว (ใกล้เป้าหมายล่ะ) และในที่สุดฉันก็ได้ดูหนังเรื่องนี้เสียที

The Lives of others เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งซึ่งมีหน้าที่สืบสวนสอบสวนผู้ต้องสงสัย โดยในกระบวนการค้นหาความจริงเกี่ยวกับตัวบุคคลที่ต้องสงสัยนั้น เขาจำเป็นต้องติดตาม ดักฟัง ชีวิตของผู้ต้องสงสัย และในเคสล่าสุด เขาเกิดความรู้สึก "อิน" ไปกับเรื่องราวในชีวิตของผู้ต้องสงสัยเสียเอง เรื่องราวที่น่าตื่นเต้น ชวนลุ้นระทึก จึงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจหลักของหนังเรื่องนี้

เรื่องราวในหนังเกิดขึ้น ณ เบอร์ลิน ในปี 1984 ซึ่งอยู่ในยุคที่เยอรมัน ยังถูกแบ่งเป็น 2 โดยมีกำแพงเบอร์ลินกั้นขวางอยู่ หนังเิริ่มเล่าปูพื้นฐานตัวละครหลักให้เราได้รู้จัก เขาคือผู้การ Hauptmann Gerd Wiesler (Ulrich Mühe) เขาเป็นเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนนักโทษ ที่มีบุคลิกเคร่งขรึม ไม่เคยยิ้ม ไม่มีอารมณ์ขัน ตีหน้าตายตลอดเวลา มีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว เขาเป็นคนที่เข้มงวด เต็มไปด้วยระเบียบ ดูจากได้หลายๆ เหตุการณ์ที่เขามักจะเตือนเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับเวลา เพราะแม้จะไม่ต้องดูนาฬิกา แต่เขาก็สามารถรู้ได้ว่าใครมาสายกี่นาที แม้บุคลิกภายนอกจะดูแข็งกร้าว ไร้หัวใจ แต่ลึกๆภายในแล้ว เขาเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา ที่มีอารมณ์เหงา เห็นใจ ที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน

ด้วยบุคลิกลักษณะดังกล่าว ทำให้ Wiesler เหมาะกับหน้าที่การงานปัจจุบันที่เขาทำอยู่ นั่นคือ สืบสวนสอบสวนผู้ต้องหาที่เป็นศัตรูของระบอบคอมมิวนิสต์ และมีกุศโลบายในการเปิดปากผู้ต้องหาให้สารภาพออกมา แต่นั่นเป็นเหตุการณ์เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน wiesler ทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับขั้นตอน และวิธีการสอบสวนผู้ต้องหา

Wiesler นั้นมีเพื่อนร่วมงานที่เขาสนิทสนมด้วยเพียงคนเดียวคือผู้การ Oberstleutnant Anton Grubitz (Ulrich Tukur) ทั้งคู่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน wiesler นั้นเงียบขรึม ไม่ชอบเ้ข้าสังคม ต่างกับ Grubitz ที่นิยมเข้าหาผู้ใหญ่ มีความทะเยอทะยาน เอาตัวรอดเก่ง และประจบประแจง ซึ่งก็ได้ผล เพราะในที่สุดเขาสามารถไต่เต่าจนได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าของ wiesler ได้ในที่สุด

คืนหนึ่ง Grubitz ชักชวนให้ Wieslerไปโรงละครด้วย เนื่องจากในครั้งนี้มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมมาชมละครด้วย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่เขาจะได้ใกล้ชิดกับผู้มีอิทธิพล ที่จะช่วนสนับสนุนให้หน้าที่การงานของเขาก้าวหน้า และที่โรงละครแห่งนี้ทำให้ Wiesler ได้มีโอกาสรู้จักกับนักประพันธ์บทละครทีวีผู้มีชื่อเสียง Georg Dreyman (Sebastian Koch) เขามีแฟนเป็นดาราสาวแสนสวยชื่อ Christa-Maria Sieland (Martina Gedeck)

George Dreyman ถูกฝ่ายตรงข้ามมองว่าเขาเป็นคนที่หยิ่งยะโส  แต่อย่างน้อยก็ยอมรับว่า ในความหยิ่งยะโสนั้น เขาก็เป็นคนที่ซื่อสัตย์ และโค่นลงได้ยาก อีกทั้งผู้คนฝั่งเยอรมันตะกวันตกส่วนมากก็นิยมชมชอบอ่านงานเขียนของเขาอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้เปรียบเสมือนหนามทิ่มแทงใจฝ่ายรัฐบาล

ในโรงละครคืนนั้น Wiesler รู้สึกสนใจชีวิตของ George Dreyman เขาจึงเสนอแนะกับ Grubitz ให้คอยสอดแนมชายผู้นี้เอาไว้ แม้ช่วงแรก Grubitz จะไม่เห็นด้วยนักแต่เมื่อได้คุยกับรัฐมนตรีที่เกลียดชัง George เพราะว่าเขาแอบหลงรัก Christa แฟนสาวของนักประพันธ์หนุ่มนั่นเอง รัฐมนตรีได้เห็นด้วยที่จะให้มีการสอดแนม ภาระกิจของ Wiesler จึงได้เริ่มต้นขึ้น

Wiesler และทีมงานเข้าไปติดตั้งกล้อง และเครื่องดักฟังในอพาร์ทเม้นท์ของ Dreyman หลังจากนั้นเขา กับทีมงาน อีก 1 คน คอยสลับสับเปลี่ยนกันจดบันทึกเรื่องราวทุกเหตุการณ์ที่ Dreyman ทำในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคนรัก และหนังสือที่เขากำลังเขียนอยู่  แต่ยิ่งแอบสอดแนมนานวันเข้า Wiesler กลับรู้สึกผูกพัน และเหมือนเขาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต Dreyman ศัตรูที่เขากำลังสอดแนมอยู่

เรื่องราวในหนังเริ่มดำเนินเรื่องได้อย่างเข้มข้นขึ้น หลังจากปูพื้นฐานมาได้ 30 นาทีแรก ซึ่งออกจะเรื่อยๆ เนือยๆ เพราะหลังจากที่ Wiesler เริ่มเข้าไปติดกล้องและสอดแนมชีวิตของพระเอก หนังจะค่อยๆ เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ให้คนดูลุ้นไปกับพระเอกว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากชายผู้หนึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจสำคัญระดับชาติ ที่จำเป็นต้องเสี่ยงต่อชีวิต หากฝ่ายตรงข้ามรู้ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็ถูกสอดแนมจากฝ่ายตรงข้ามอยู่เช่นกัน ..

- ต้องบอกว่าเป็นหนังเยอรมันอีกเรื่องหนึ่งที่ฉันชอบมากๆ การดำเนินเรือ่งไม่โฉ่งฉ่าง แต่ไม่สามารถทำให้คนดูละสายตาไปจากเรื่องราวในหนังได้เลย มันสนุกแบบละเมียดละไม มันจริง เหมือนเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย และสุดท้ายมันทำให้ฉันเชื่อว่า คนดี ความดี ถึงแม้จะต้องใช้เวลาพิสูจน์ยาวนาน แต่มันก็ไม่เคยสูญหายไปไหน ...

อยากแนะนำให้คุณหามาชมค่ะ ^^
---
The Lives Of Others Movies Trailer :


2 ความคิดเห็น :

  1. เป็นหนังน่าดูอีกเรื่องที่มีอยู่แต่ก็ไม่ได้หยิบมาชมสักทีครับ เจอคุณแนะนำซะขนาดนี้เห็นทีคงได้ฤกษ์ดูซะแล้ว ถ้าดูเสร็จจะมาเม้าท์อีกทีนะครับ

    ปล.ดูไป 60% แล้ว ป๊าด นักดูหนังตัวยงเลยนะเนี่ย :D

    ตอบลบ
  2. เป็นหนังที่แนะนำให้ดูเลยค่ะ สำหรับตัวเองดูไปแล้ว 3 รอบติดๆ กันเลย (ชอบมากจริงๆ พระเอกเป็นดาราที่แสดงเป็นผู้พันในเรื่อง Black book ด้วย) แล้วจบได้น่าประทับใจมากๆ ด้วย ถ้ามีเวลาห้ามพลาดนะคะ ^^

    ตอบลบ