วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Children of Heaven 1997 : วิ่งสู้เขา หัวใจเราคือสวรรค์



Children of Heaven (1997)
หนังอิหร่าน - Original title : Bacheha-Ye aseman 
ความยาว 89 นาที ประเภท Adventure | Drama | Family เรตติ้ง IMDb: 8.2
ผู้ำกำกับ : Majid Majidi เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Majid Majidi
ดารานำแสดง : Mohammad Amir Naji, Amir Farrokh Hashemian และ Bahare Seddiqi --


ฉันได้กล่องดีวีดีหนังเรื่องนี้มาจากร้านหนังที่มีการลดราคาบ่อยครั้ง และส่วนใหญ่หนังที่ลดราคาแสนถูกนั้น เป็นหนังดีๆ หนังรางวัล ที่ควรค่าแก่การครอบครองเป็นที่สุด ไม่อยากจะเชื่อว่า ตั้งแต่วันที่ฉันซื้อมา จนกระทั่้งเพิ่งได้มาดูจริงจังๆ เป็นเวลาเกือบ 1 ปีเต็ม ทั้งๆ ที่ได้ยินมานานว่าเป็นหนังที่ดีมากๆ แต่ด้วยความกลัวลึกๆ ที่เค้าว่ากันว่า หนังดี หนังรางวัล มักจะเป็นหนังดราม่าหนักๆ เลยไม่พร้อมที่จะหยิบมาดูสักที

จนกระทั่งวันหยุดที่ผ่านมา คอมพิวเตอร์เสีย ไม่มีอะไรจะทำ ที่สำคัญสต๊อกหนังที่เคยมีก็ดูไปจนเกือบหมด เหลือเพียงไม่กี่เรื่อง ไร้สิ้นหนทางเลือก ต้องหยิบมานั่งดู แต่แล้วก็ต้องประหลาดใจ เพราะถึงจะเป็นหนังที่สะท้อนชีวิตที่ค่อนข้างรันทดของครอบครัวยากจนชาวอิหร่าน แต่เสน่ห์ของเด็กชายหญิงที่เป็นตัวหลักของเรื่อง กลับทำให้ฉันตะลึง และส่งใจช่วยพวกเขาไปจนจบเรื่อง เพราะความสดใสในวัยเยาว์ และความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องที่แสนงดงาม



Children of Heaven เป็นเรื่องราวของสองพี่น้องในครอบครัวชาวอิหร่านที่แสนยากจนครอบครัวหนึ่ง ครอบครัวนี้ประกอบด้วยพ่อที่กำลังตกงาน แม่ที่เพิ่งคลอดน้อง แต่ก็ยังต้องทำงานซักพรมเพื่อช่วยหาเงินมาจุนเจือครอบครัว ลูกชายคนโตชื่อ อาลี (Amir Farrokh Hashemian) ลูกสาวคนกลาง ชื่อ ซาห์ร่า (Bahare Seddiqi) และลูกคนเล็กที่เพิ่งคลอดได้ไม่นาน


ต้นเหตุของเรื่องราววุ่นๆ ของสองพี่น้อง เกิดจากที่รองเท้าของซาห์ร่าใกล้จะขาด อาลีต้องเอาไปส่งให้ทางเย็บรองเท้าซ่อมแซมให้ แต่ด้วยเหตุบังเอิญ หรือ โชคร้ายของสองพี่น้องก็ไม่อาจจะเดา รองเท้าของซาห์ร่าหายไป 1 ข้าง จะทำอย่างไรดีในเมื่อซาห์ร่าต้องใส่มันไปโรงเรียน แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าจะบอกให้พ่อแม่รู้ และขอร้องให้ซื้อใหม่ จะต้องโดนทำโทษแน่ๆ เพราะเด็กทั้งสองรู้ดีอยู่แก่ใจว่า พ่อกำลังตกงาน ครอบครัวของเรากำลังลำบาก

การแก้ปัญหาของเด็กเล็กๆ สองคนคือ ผลัดกันใส่รองเท้าของอาลีไปโรงเรียน โดยช่วงเช้าซาห์ร่าจะใส่รองเท้าคู่นี้ไปเรียนก่อน และต้องรีบวิ่งกลับบ้านให้เร็วที่สุดเมื่อจบคลาส เพื่อจะเอารองเท้าคู่เดิมส่งต่อให้กับอาลี เพื่อไปโรงเรียนเช่นกัน และบ่อยครั้งที่ซาห์ร่ามาสาย ทำให้เด็กชายอาลีต้องเข้าเรียนสายไปด้วย

เด็กทั้งสองต้องอาศัยการแก้ปัญหาที่แสนทุลักทุเลนี้ไปจนกระทั่งวันหนึ่งที่โรงเีรียนประกาศว่า มีการแข่งขันวิ่งมาราธอน มีรางวัลใหญ่อยู่ 2 รางวัล ส่วนรางวัลที่ 3 เป็นรองเท้ากีฬา ทันทีที่อาลีได้ยินข่าว เขารีบไปสมัครเข้ารับการแข่งขัน และสัญญากับตัวเองว่าเขาต้องชนะรางวัลที่ 3 นี้ให้ได้ ...

 --- ในบรรดาหนังเด็กๆ ฉันชอบเด็กอิหร่าน เพราะแสดงกันได้ดีมากๆ สมบทบาทอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะสองพี่น้องคู่นี้ แสดงกันได้ดีจนฉันเชื่อว่าเป็นพี่น้องที่รักกันจริงๆ ดูแล้วอยากมีพี่น้องที่รักกันแบบนี้บ้างเลย บทน้้องสาวที่โกรธ น้อยใจ พี่ชาย สาวน้อยที่แสดงเธอทำได้ดีมากๆ แม้ว่าจะดูว่าเป็นครอบครัวรันทด แต่ความน่ารักใสซื่อของเด็กๆ ก็ทำให้อารมณ์ของคนดูไม่ได้หดหู่แต่ประการใดเลย


 ฉันรู้สึกประทับใจกับเด็กๆ เหล่านี้ แม้จะอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ยากลำบาก แต่พวกเขาก็มีจิตใจที่เข้มแข็งและมีความพยายามที่จะเอาชนะมัน หลายฉากๆ ที่ทำให้ผู้ใหญ่อย่างฉันอึ้ง เพราะเด็กๆพยายามที่แก้ปัญหากันเอง โดยที่ไม่รบกวนผู้ใหญ่ ไม่ใช่เพราะกลัวถูกทำโทษ แต่พวกเขารู้ดีว่า ผู้ใหญ่ก็มีปัญหามากพออยู่แล้ว


 ฉันสังเกตุว่าเด็กๆ ในหนังอิหร่าน หรือ หนังตุรกี ที่ฉันเคยดูล้วนแต่มีคาแรคเตอร์แบบนี้ อาจจะเป็นด้วยสภาพแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม ที่หล่อหลอมพวกเขาให้เป็อย่างนี้ แต่ฉันกลับมองว่ามันเป็นเสน่ห์ที่น่ารัก และฉันรักที่จะดูหนังของเด็กๆเหล่านี้ เพราะมันทำให้ได้ตะหนักว่า วันเวลาที่ผ่านมาจนเราเติบโตขึ้น และก้าวเข้าสู่โลกของผู้ใหญ่ บางครั้งเราหลงลืม ละทิ้ง โลกอันสวยงามที่เราเคยมองเห็นในยามที่เราเยาว์วัยไปอย่างน่าเสียดาย ...


 ... Children of Heaven 1997 Trailer

4 ความคิดเห็น :

  1. คอมเสียแล้วถึงขนาดไร้ซื่งหนทางเลือกเลยเหรอครับ อิอิ เรื่องนี้เขาดีจริง ถ้าคุณติดใจลองดูอีกเรื่องของ ผกก คนนี้เรื่อง The Song of Sparrows (2008)สิครับ น่ารักดีเหมือนกัน แถมปลาทองมาให้เห็นอีกแล้ว :)

    ตอบลบ
  2. อ่าา ต้องรีบหามาดูแล้วละคะ ขอบคุณที่แนะนำนะคะ ^^ ว่าแต่ผกก.คนนี้เค้ามีความหลังฝังใจอะไรกับปลาทองหรือป่าวเนี่ย >.<''

    ตอบลบ
  3. สนุกมากๆ ตอนแรกไม่มีใครดู นั่งดูกันสามคน ตอนจะจบ เพื่อนทั้งชั้นเรียนเฮ้ยมาตอนไหนฟะ มานั่งลุ้นนั่งเชียร์อารี กรี๊ดดังสนั่น เรื่องนี้ดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. หาดูไม่ได้เลยคับ มีลิงห์ดูไหมคับ

    ตอบลบ