วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

The Awakening (2011)





The Awakening (2011)
ความยาว 107 นาที  , ประเภท  Horror | Thriller
คะแนน IMDb  6.5
ผู้กำกับ : Nick Murphy
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Stephen Volk , Nick Murphy
ดารานำแสดง : Rebecca Hall, Dominic West และ Imelda Staunton
รางวัลที่ได้รับ
ดูรายละเอียด ---

สังเกตุไหมสิ่งเร้นลับบางอย่างก็ปรากฎให้เห็นได้เฉพาะกับคนบางคนเท่านั้น ซึ่งไม่รู้ว่าคนที่เห็นอยากเห็น หรือว่าสิ่งเร้นลับนั้นอยากให้คนๆ นั้นเห็นกันแน่ แต่ที่แน่ๆ ฉันคนหนึ่งล่ะที่ไม่อยากเห็น เพราะมันสิ่งที่ไม่อยากเห็น 555

หนังเรื่อง The awakening เล่าเรื่องราวในอังกฤษปี 1921 ของหญิงสาวนามฟลอเรนซ์ (Rebecca Hall) เธอเป็นนักเขียนสาวที่มีความมั่นใจ เข้มแข็ง ทั้งยังมีสัมผัสพิเศษเกี่ยวกับวิญญาณโดยใช้หลักการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เธอได้รับเชิญให้มาไขปัญหาคาใจในโรงเรียนประจำแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องเล่าว่า เด็กๆ ได้พบเจอวิญญาณของเด็กชาย และก็ทำให้พวกเขาหวาดกลัวกันมาก



เมื่อเธอได้ย่างเท้ามาถึงโรงเรียนประจำแห่งนี้ก็ได้พบกับหญิงชราท่าทางใจดี ชื่อมัดด์ (Imelda Staunton)   ชายหนุ่มหล่อชื่อ โรเบิร์ต มัลโลรี่ (Dominic West) ซึ่งคอยดูแลช่วยเหลือเธอมาโดยตลอด แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีชายทั้งหนุ่ม และไม่หนุ่มที่มีท่าทางไม่น่าไว้วางใจอีกหลายๆ ในสถานที่แห่งนี้ด้วย  นอกจากนั้นยังมีเด็กชายหน้าตาน่ารักชื่อ ทอม (Isaac Hempstead Wright) ที่ชอบมาพูดคุยกับเธอเป็นประจำ

หนังเปิดเรื่องได้น่าสนใจด้วยฉากที่ใช้แสงสลัวๆ การเล่นกับจังหวะที่ชวนให้สะดุ้งตกใจ แต่สำหรับฉันรู้สึกว่ายังทำได้ไม่ค่อยสมบูรณ์นัก เพราะไม่ได้ทำให้รูสึกหลอนอะไรเท่าไหร่ ออกแนวน่าเบื่อนิดนึงด้วย แต่ก็พยายามมองข้ามๆ ความไม่สมเหตุสมผลไปในหลายๆ ฉาก แต่โชคดีที่หนังมีหลายประเด็นหลอกให้เรางง จึงทำให้เดาทางไม่ได้ว่า เรื่องราวจะลงเอยอย่างไร

ซึ่งทำให้ในตอนท้ายเมื่อเหตุการณ์ค่อยๆคลายปมออกมา ฉันน้ำตาไหลพรากๆ ได้เหมือนกัน กับเรื่องราวความรักความผูกพันในวัยเยาว์ของตัวละคร ความเสียสละ และอดีตที่ถูกลืมเลือนเพียงเพราะมันเจ็บปวดเกินจะจดจำ เมื่อมันคลายตัวออกมาก็ทำให้ฉันรู้สึกเจ็บปวดไปกับนางเอกด้วย ฉันชอบประโยคที่นางเอกพูดในตอนท้ายเรื่องที่ว่า "บางครั้งถึงเราไม่ได้พบเจอกันอีก แต่ก็ไม่ได้หมายความจะลืม"

ที่จริงเวลาดูหนังฉันชอบจำประโยคสวยๆ ที่ตัวละครสนทนากัน เพราะถ้าคิดให้ดีมันก็มีแง่คิดซ่อนอยู่ในนั้นเหมืือนกันนะ อาทิประโยคที่นางเอกกับพระเอกสนทนากันว่า "ชีวิตที่ถูกหลอกหลอนไม่ใช่ชีวิตหรอก แต่ในขณะเดียวกันเราก็อาจกำลังหลอกหลอนตัวเองอยู่ก็ได้" ซึ่งสะท้อนความจริงบางแง่มุมในชีวิตของเราก็ได้ บางครั้งเราอาจจะถูกอดีตหลอกหลอนจนไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ ที่กำลังรอเราอยู่ก็ได้

และสุดท้ายประโยคเด็ดที่เป็นจุดสำคัญของหนังเรื่องนี้คือ "เราเห็นสิ่งที่อยากเห็น" เหมือนที่นางเอกเป็น หรือเด็กๆ ในโรงเรียนประจำแห่งนั้นที่อยากมีเพื่อน และความเหงาทำให้เขาสามารถมองเห็นเพื่อน ซึ่งเป็นเพื่อนซึ่งเขาไม่มีเคยมีนั่นเอง...

---------------------------------------------------


--- The Awakening (2011) Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น