วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

the girl with the dragon tattoo (2011) : พยัคฆ์สาวรอยสักมังกร

The Girl with the Dragon Tattoo (2011)
ความยาว 158 นาที ประเภท Crime | Drama | Mystery เรตติ้ง imdb:7.9
ผุ้กำกับ : David Fincher
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Steven Zaillian (เขียนบท), Stieg Larsson (นวนิยาย)
ดารานำแสดง : Daniel Craig, Rooney Mara และ Christopher Plummer
รางวัลที่ได้รับ : ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

ฉันได้ชมภาพยนต์เรื่องนี้ในเวอร์ชั่นของสวีเดนอันเป็นออริจินัลมาก่อน  และฉันรู้สึกประทับใจมาก ดังนั้นไม่แปลกเลยที่ฉันจะอดรู้สึกหวั่นเกรงลึกๆในใจไม่ได้ว่า เวอร์ชั่นฮอลีวูดนี้จะทำได้ดีเทียบเท่าเวอร์ชั่นก่อนได้หรือไม่ ทำให้กว่าที่ฉันจะหยิบหนังเวอร์ชั่นนี้มาดูได้ ก็ต้องใช้เวลาทำใจอยู่พักใหญ่ทีเดียว

แต่เมื่อดูจบแล้วฉันกลับไม่ได้มีความคิดที่จะเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนเลย อาจด้วยอารมณ์ของหนังนั้นมีรูปแบบการเล่าที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ถ้าให้พูดให้เห็นเป็นภาพ คงเหมือนอาหารคนละประเภทที่มีรสชาติต่างกัน แม้ว่าจะเป็นอาหารคาวเหมือนกันก็ตาม

ฉันเทียบว่าเวอร์ชั่นสวีเดนเป็นผัดฉ่า ที่เข้มข้นด้วยรสชาดของเครื่องเทศ ทั้งกลิ่นหอมทุกคำที่เคี้ยวกลืน แต่สีสันที่มองเห็นนั้นไม่ได้ฉูดฉาดอะไร เป็นสีสันที่มองตอนแรกอาจจะไม่ดึงดูดให้ลองลิ้มชิมรสอาหารจานนี้ แต่เมื่อชิมแล้วจะรู้ว่ารสชาติมันจัดจ้านเผ็ดร้อนถูกปากอย่างยิ่ง

ในขณะที่เวอร์ชั่นฮอลีวูดเป็นแกงป่า ที่มีรสชาดิโทนเดียวกัน แต่สีสันสวยชวนลิ้มมากกว่า ด้วยเทคนิคการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีสีสันมาปรุงแต่ง พูดชัดๆคือ เวอร์ชั่นนี้มีลูกเล่นโดดเด่นที่แม้คนที่ไม่รู้จักหนังเรื่องนี้มาก่อนก็ยังอยากชม เพราะได้ดาราระดับแม่เหล็กที่มีชื่อเสียงมาดึงดูด รวมถึงการโปรโมทในวงกว้าง สองสิ่งนี้เพียงพอที่เมื่อภาพยนต์เรื่องออกฉายก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง

The Girl With The Dragon Tattoo เป็นเรื่องราวการสืบสวนสอบสวนตามล่าหาสมาชิกในครอบครัวมหาเศรษฐีที่หายตัวไปโดยไม่มีใครรู้สาเหตุ จุดเด่นของเรื่องอยู่ตรงที่ตัวละครที่เป็นผู้ทำหน้าที่นี้เป็นชายผู้มีชนักปักหลังจากคดีดัง และฝ่ายหญิงสาวแฮกเกอร์ผู้มีบุคลิกลึกลับ อีกทั้งมีประวัติชีวิตที่โลดโผนดำมืด พวกเขาซึ่งมีชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกลับทำงานเข้าขากันได้ดีเพื่อคลี่คลายคดีนี้..



หนังเริ่มเล่าเรื่องเมื่อนักเขียนคอลัมนิสต์หนุ่มผู้มีการฝีมือในการขุดคุ้ย และเกาะตามรอยบุคคลเป็นอย่างสูง มิเกล บรอมวิช (Daniel Craig) กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤตของชีวิต เนื่องจากถูกฟ้องร้องจากบุคคลผู้มีอิทธิพลสูงทั้งชื่อเสียงและเงินทอง จากเหตุที่เขาเขียนบทความเปิดโปง

มิเกล ถูกข้อร้องจากคู่รักสาวผู้เป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ที่เขาทำงานอยู่ให้หลบจากกระแสไปพักในสถานที่ใดที่หนึ่งเงียบก่อนๆ และในวิกฤตก็มีโอกาสสำหรับเขา นั่นคือ เขาได้รับข้อเสนอจากมหาเศรษฐีเฟรดเดอริค แวนเกอร์ (Christopher Plummer) ให้สืบหาหลานสาวที่เขารักมาก และสูญหายไปกว่า 40 ปี

สาเหตุที่แม้ว่าหลานสาวจะหายตัวไปนานขนาดนั้น แต่เขายังมีความรู้สึกว่าเธอยังมีชีวิตอยู่ ด้วยเหตุที่ว่าในแต่ละปี จะมีจดหมายส่งถึงเขา ในจดหมายนั้นมีดอกไม้แห้งสอดมาให้ด้วย และนั่นเป็นสัญลักษณ์ที่เขากับหลานสาวใช้สื่อถึงกัน ในยามที่เธอยังอยู่ที่นี่ อายุที่มากขึ้นทำให้เขาตัดสินใจที่จะว่าจ้างใครสักที่มีฝีมือมาตามหาหลานสาวคนนี้ ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายในชีวิตที่เขายังกังวล

ในการทำงานสืบหาหลานสาวมหาเศรษฐีคนนี้มิเกล ต้องย้ายมาพักอยู่กับครอบครัวแวนเกอร์บนเกาะแห่งหนึ่่ง โดยพักอยู่ในกระท่อมหลังเล็กๆ ในบริเวณส่วนหนึ่งของคฤหาสน์ และมีสิทธิหาข้อมูลอย่างเต็มที่เพื่อคลี่คลายคดีนี้

ในการทำงานนี้มิเกลได้เพื่อนคู่หู  ลิซเบท ซาลันเดอร์ ( Rooney Mara) เป็นหญิงสาววัยรุ่นพังค์ มีความเชี่ยวชาญด้านแฮกข้อมูลคอมพิวเตอร์ เธอมีบุคลิกก้าวร้าว และไม่วางใจใคร อันเป็นบุคลิกที่เกิดจากประวัติลึกลับดำมืดในอดีตของเธอนั่นเอง

มิเกล และ ลิซเบท ใช้ความสามารถพิเศษที่ทั้งคู่มีอย่างโดดเด่นในการสืบหาหญิงสาวที่หายไปนานกว่า 40 ปี โดยไม่ได้ล่วงรู้หรือคาดเดามาก่อนเลยว่า ยิ่งเข้าไปใกล้ความจริงมากเท่าไหร่ ชีวิตของพวกเขาก็เฉียดใกล้อันตรายมากเท่านั้น ...

----
ฉันอ่านความเห็นหนึ่งใน Imdb forum แล้วค่อนข้างเห็นด้วย เขาบอกว่า มิเกลในเวอร์ชั่นชายอเมริกัน ดูเป็นคนไร้หัวใจ เย็นชา และดูเป็นผู้ร้าย ซึ่งแตกต่างจากมิเกลในเวอร์สวีเดนอย่างสิ้นเชิง เพราะเวอร์ชั่นสวีเดนเขาดูอ่อนโยน นุ่มนวล และคอยปกป้องลิซเบทตลอดเวลา

กลับกันกับบทบาทของลิซเบทในฝั่งอเมริกาจะดูอ่อนโยน มีความเป็นผู้หญิงเยอะกว่าลิซเบทฝั่งสวีเดนซึ่งบุคลิกของตัวละครรวมถึงดาราที่นำแสดงนั้นดูป่าเถื่อน แข็งกระด้าง ก้าวร้าวกว่า แม้ว่าทั้ง 2 เวอร์ชั่นจะมีความแตกต่างกันในนัยยะของบุคลิกตัวละคร แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ การจับคู่ความต่าง จะได้จากไม่ว่าเวอร์ชั่นไหนก็ตาม ฝ่ายหนึ่งแข็งอีกฝ่ายหนึ่งจะอ่อน ซึ่งทำให้ทั้ง 2 เวอร์ชั่นเก็บรายละเอียดด้านอารมณ์ได้คล้ายคลึงกัน

ดังนั้นเมื่อเราได้ชมเวอร์ชั่นอเมริกาจึงรู้สึกบันเทิงมากกว่า เพราะอาจจะด้วยเหตุที่ว่าเวอร์ชั่นนี้จะออกแนวผู้ชายแข็งกร้าวไร้อารมณ์ และทำร้ายจิตใจผู้หญิง และดูเหมือนจะเน้นฝ่ายชายให้ดูโดดเด่นมากเกินไป ในขณะที่ฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายทีมีบทบาทรองลง ยิ่งเมื่อได้เห็นฉากที่ดูเหมือนกับว่าเธอเองหลงรักและถูกหักอกจากฝ่ายชายแล้ว ทำให้ฉันรู้สึกว่า นี่เป็นธรรมเนียมของละครดราม่าที่เห็นทั่วไป ซึ่งตรงกันข้ามกับเวอร์ชั่นสวีเดนที่ลิซเบทดูไม่ค่อยแคร์อะไรกับการมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับมิเกลเท่าใดนัก

สุดท้ายแล้วถ้าถามว่าฉันชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากัน คงเป็นคำตอบที่ตอบยาก และฉันขอไม่เลือก ก็ทำไมล่ะ เราจะชอบกินทั้งแกงป่า และผัดฉ่า ทั้งสองเมนูเลยไม่ได้เหรอไง? ..

---
The Girl with the dragon tattoo 2011 Movie Trailer:



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น