วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Female Agents(2008) : ผู้หญิงในเงา





























Female Agents (2008)
หนังฝรั่งเศส : Les femmes de l'ombre -original title
ความยาว 117 นาที ,ประเภท : Drama | History | War ,คะแนนจาก IMDB
6.7
ผู้กำักับ :Jean-Paul Salomé
บทประพันธ์/เขียนบท:Jean-Paul Salomé, Laurent Vachaud
ดารานำแสดง :Sophie Marceau, Julie Depardieu and Moritz Bleibtreu
---

ห่างหายจากการดูหนังไปพักใหญ่ๆ ด้วยภาระกิจถาโถมเข้ามา บวกสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงที่พัดมาเป็นพายุลูกใหญ่ในชีวิต พลอยทำให้ไม่มีโอกาสได้นั่งนิ่งๆ ทำสิ่งที่รักอย่างการดูหนังเลย แต่โชคดีที่ช่วงนี้พอมีเวลาบ้าง เลยเลือกหยิบหนังฝรั่งเศสเรื่องนี้มาดู
ซึ่งหนังเป็นเรื่องราวของผู้หญิงฝรั่งเศสที่ได้มีโอกาสทำภารกิจสำคัญในสมัยสงครามโลก แต่ผู้หญิงก็คือผู้หญิงสิ่งที่ทำได้ก็คงไม่พ้นการใช้ความเป็นหญิงเข้าไปในดงศัตรู ซึ่งก็คือ ฝ่ายเยอรมัน และนี่ก็เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูสนุก และลุ้นระทึกราวกับว่าได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศกับพวกเธอด้วย



หนังเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี คศ 1944 เหล่าหญิงสาวชาวฝรั่งเศสนำโดย หลุยส์ (Sophie Marceau) กับน้องชาย ปีแอร์ ทั้งคู่เป็นทหารในกองทัพฝรั่งเศส ได้รับภารกิจสำคัญในการเข้าไปช่วย นักธรณีวิทยาชาวอังกฤษ ที่เข้าไปทำภารกิจพิเศษ แต่ถูกจับไปสอบสวนจากทหารเยอรมัน นอกจากนั้นยังมีภารกิจในการลอบสังหารทหารชั้นผู้ใหญ่ของฝ่ายเยอรมันอีกด้วย

ซึ่งภารกิจที่นำโดยหลุยส์นี้ประกอบด้วยหญิงสาวอีก 3 คน คนแรกเป็นอดีตนางโลมซึ่งปัจจุบันเป็นนักโทษในคดีฆ่าคนตาย , คนที่สองเป็นทหารหญิงจากกองทัพผู้มีความชำนาญในเรื่องระเบิด คนที่สามเป็นหญิงสาวผู้มีอดีตลึกลับ และมีความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจฝ่ายตรงข้าม

หนังเล่าเรื่องให้เราเห็นถึงยุคสมัยสงครามโลกในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งเป็นมุมที่น่าสนใจสำหรับฉัน นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ของหญิงสาวผู้มีที่มาต่างกัน แต่การได้ร่วมทุกข์สุขร่วมกันทำให้ความผูกพันระหว่างกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนอาจกล่าวได้ว่าสามารถตายแทนกันได้ ซึ่งทำให้ฉันคิดว่า แื้ท้จริงแล้วคนเราต่างกันที่เปลือกนอกที่ห่อหุ้มอยู่ แท้จริงแล้วภายในเราไม่แตกต่างกันเลย มีความรู้สึกเช่นเดียวกัน อารมณ์เดียวกัน และสิ่งที่คนเราแสวงหาก็เหมือนๆ กันนั่นเอง

สำหรับแฟนๆ ของโซฟี คงหายคิดถึงกันถ้าหากได้ชมภาพยนต์เรื่องนี้ เพราะเธอยังคงแสดงได้ดีมากๆ เช่นเคย ในเรื่องเธอรับบทเป็นหลุยส์ หญิงสาวที่เพิ่งเสียสามีไป และเพิ่งได้รับรู้ว่ากำลังตั้งครรภ์อ่อนๆ ซึ่งราวกับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้น เพราะพวกเขาพยายามที่จะมีบุตรมานาน แต่ก็ไม่สำเร็จ แต่ในความโชคดีก็มีความโชคร้ายมาพร้อมๆ กันเพราะเธอตั้งครรภ์ขณะที่ได้รับภารกิจเสี่ยงชีวิต ต้องเสี่ยงภัยอยู่ดงศัตรู

ขณะที่หญิงสาวคนอื่นๆ ก็ล้วนแต่มีปมชีวิตที่หนังจะค่อยๆ เล่าคลี่คลายให้เราได้รับรู้ไปพร้อมๆ กันกับภารกิจที่พวกเราได้รับมอบหมาย มันจึงเป็นความผูกพันระหว่างตัวละครกับผู้ชมที่จะค่อยๆรู้จักตัวตนของพวกเขาไปทีละน้อยๆ จนถึงตอนท้ายเรื่องพวกเธอแต่ละคนก็มีทางเดินสุดท้ายของชีวิตที่แตกต่างกันไป ซึ่งผู้ชมจะลืมพวกเธอไม่ลงเลยจริงๆ

สำหรับฉันแล้วหนังเรื่องนี้เป็นหนังในยุคสงครามโลกครั้งที่สองที่แง่มุมหนึ่งซึ่งแตกต่างไปจากที่เคยดูมา สำหรับคอหนังสงครามโลก หรือผู้ชมชอบหนังประวัติศาสตร์น่าจะได้มีโอกาสหามาดูสักครั้ง อย่างน้อยก็ได้เห็นอะไรที่แตกต่างออกไปจากหนังเรื่องอื่น ต้องบอกว่า ฉันไม่ได้เขียน และไม่ได้ดูหนังมาหลายเดือน เพียงแต่รู้สึกว่าอยากเขียนถึงหนังเรื่องนี้ไว้ในบลอค เนื่องจากกลัวว่าจะลืม เพราะเป็นหนังที่ฉันชอบเรื่องหนึ่ง


---
Female Agents (2008) Movies Trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น